ปะทะ!‘สี จิ้นผิง’เกรี้ยวใส่‘จัสติน ทรูโด’ไม่พอใจนำเรื่องที่คุยกันบอกสื่อ

ปะทะ!‘สี จิ้นผิง’เกรี้ยวใส่‘จัสติน ทรูโด’ไม่พอใจนำเรื่องที่คุยกันบอกสื่อ

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เคลียร์ใจต่อหน้านายกรัฐมนตรีแคนาดาระหว่างประชุมกลุ่มG20ที่บาหลี อินโดนีเซีย พร้อมสอนมารยาทการทูต“จัสติน ทรูโด” ถือเป็นการแสดงออกของผู้นำจีนที่มีให้เห็นไม่บ่อยนัก

เหตุการณ์นี้มีผู้ถ่ายคลิปและนำมาเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต ความยาวเกือบ 1 นาที โดยในคลิป ประธานาธิบดีสี กล่าวเป็นภาษาจีนด้วยสีหน้าไม่พอใจและมีล่ามแปลเป็นภาษาอังกฤษให้นายทรูโดฟัง เป็นถ้อยคำตำหนิว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องไม่ถูกต้องตามธรรมเนียมการทูต

“ทั้งหมดที่เราคุยกันเล็ดรอดไปถึงสื่อ เป็นเรื่องไม่เหมาะสมนี่ไม่ใช่สิ่งที่ทำกันทางการทูต" ผู้นำจีน กล่าว

ด้านทรูโด กล่าวตอบเป็นภาษาอังกฤษว่า ที่แคนาดา ทุกคนเชื่อในการพูดคุยที่เปิดกว้างและจริงใจ แต่ก็พร้อมจะทำงานร่วมกัน ซึ่งแน่นอนว่าก็มีสิ่งที่เห็นต่างกันอยู่

“ที่แคนาดา เราเชื่อในการพูดคุยที่เสรีและเปิดกว้างและตรงไปตรงมา และนี่คือสิ่งที่เราจะทำต่อไป เราจะเดินหน้าหาทางทำงานร่วมกันอย่างจริงจัง แต่ก็คงจะมีหลายเรื่องที่เราเห็นต่างกัน ซึ่งเราจะต้อง...”ซึ่งทรูโดพูดยังไม่ทันจบ สี ก็กล่าวตัดบทเป็นภาษาจีนว่า “ถ้าอย่างนั้นก็วางเงื่อนไขกันก่อน” ก่อนจะยื่นมือไปจับมือทรูโด และเดินจากไป

อย่างไรก็ตามความสัมพันธ์ระหว่างแคนาดาและจีนย่ำแย่ลงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยมีจุดเริ่มต้นเมื่อปี 2561 ระหว่างการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ในยุคของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในเดือน ธ.ค. ปีดังกล่าว ตำรวจแคนาดาเข้าจับกุมนางสาวเมิ่ง หว่านโจว รองประธานกรรมการ และประธานคณะเจ้าหน้าที่การเงิน (ซีเอฟโอ) ของหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ที่สนามบินในนครแวนคูเวอร์ ทางตะวันตกของประเทศ ตามคำขอของรัฐบาลสหรัฐ ที่กล่าวหาว่านางเมิ่งฉ้อโกงผ่านระบบธนาคาร

หลายวันต่อมาในเดือนเดียวกัน นายไมเคิล สเปฟเวอร์ และนายไมเคิล คอฟวริก ชาวแคนาดา ถูกเจ้าหน้าที่จีนคุมขัง ก่อนถูกปล่อยตัวเมื่อปี 2564 หลังจากแคนาดาปล่อยตัวนางสาวเมิ่งจากการคุมขังที่บ้านพักไม่นาน

แม้เรื่องนี้จะจบไปแล้ว แต่ผลกระทบตามมา ไม่ว่าจะเป็นการวิวาทะระหว่างกัน ไปจนถึงการที่แคนาดาและจีนหันมากีดกันการค้าต่อกัน ยิ่งสั่นคลอนความสัมพันธ์สองประเทศมากขึ้น