ตึงเครียด!รัสเซียยิงขีปนาวุธตกในโปแลนด์ มีผู้เสียชีวิต 2 ราย

ตึงเครียด!รัสเซียยิงขีปนาวุธตกในโปแลนด์ มีผู้เสียชีวิต 2 ราย

สำนักข่าวเอพี รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของสหรัฐว่า ขีปนาวุธของรัสเซียถูกยิงตกในหมู่บ้านพาร์เซโวดาวซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของโปแลนด์และใกล้กับพรมแดนที่ติดกับยูเครน

ขณะที่รัฐบาลโปแลนด์ ยืนยันในช่วงค่ำวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นว่า พลเมืองชาวโปแลนด์เสียชีวิต 2 รายเนื่องจากแรงระเบิดของขีปนาวุธที่ตกลงในหมู่บ้านดังกล่าวซึ่งตั้งอยู่ในเมืองฮรูบีซอฟ (Hrubieszow) ใกล้กับ ชายแดนโปแลนด์-ยูเครน

ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ว่า บรรดาผู้นำที่เข้าร่วมการประชุม G20 ที่ประเทศอินโดนีเซีย เตรียมจัดการประชุมฉุกเฉินในวันนี้(16พ.ย.)โดย ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐจะเป็นผู้นำในการประชุม ร่วมกับผู้นำจากเยอรมนี แคนาดา เนเธอร์แลนด์ ญี่ปุ่น อิตาลี ฝรั่งเศส และสหราชอาณาจักร

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลโปแลนด์ได้เรียกตัวเอกอัครราชทูตรัสเซียเข้าพบเพื่อขอคำอธิบาย หลังจากที่รัสเซียปฏิเสธความรับผิดชอบในเรื่องดังกล่าว

นายชาร์ลส์ มิเชล ประธานสภายุโรปกล่าวว่า เขาจะจัดการประชุมร่วมกับผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) ที่เดินทางมาเข้าร่วมประชุม G20 ที่อินโดนีเซีย เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าวเช่นกัน

ด้านนายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวว่า เขาได้พูดคุยกับนายอันเดรจ์ ดูดา ประธานาธิบดีโปแลนด์ในวันนี้ และย้ำว่าบรรดาผู้นำยุโรปได้เห็นพ้องที่จะประสานงานอย่างใกล้ชิดกับประเทศพันธมิตรนาโต

ขณะที่ปธน.ไบเดนยืนยันว่าได้พูดคุยกับปธน.โปแลนด์เช่นกัน และให้คำมั่นสัญญาว่าสหรัฐจะสนับสนุนและให้ความช่วยเหลือแก่โปแลนด์ในการสืบสวนเรื่องนี้

แม้ว่ายังไม่เป็นที่แน่ชัดเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าว แต่สถานีโทรทัศน์ TVP และ TVN ซึ่งเป็นสื่อกระแสหลักของโปแลนด์ตีข่าวว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านพาร์เซโวดาวนั้นเกิดจากขีปนาวุธรัสเซียที่ถูกยิงตกลงในพื้นที่ดังกล่าว แต่ก็ไม่มีข้อมูลยืนยัน

ด้านกระทรวงกลาโหมของรัสเซียปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าว โดยระบุว่า สื่อมวลชนและเจ้าหน้าที่ของโปแลนด์ได้จงใจกระทำการอันเป็นการยั่วยุเพื่อทำให้สถานการณ์รุนแรงขึ้นด้วยการกล่าวหาว่าเหตุระเบิดดังกล่าวเกิดจากขีปนาวุธของรัสเซียที่ยิงตกลงในหมู่บ้านแห่งนี้

นอกจากนี้ กระทรวงกลาโหมรัสเซียยังระบุว่า รัสเซียไม่ได้ใช้ปฏิบัติการโจมตีในพื้นที่ใกล้ชายแดนยูเครน-โปแลนด์ พร้อมระบุว่า กระแสข่าวที่สื่อโปแลนด์รายงานจากพื้นที่เกิดเหตุในหมู่บ้านพาร์เซโวดาวนั้น ไม่เกี่ยวข้องกับขีปนาวุธของรัสเซียแต่อย่างใด