ยูเอ็นโหวตรับรองมติให้รัสเซียจ่ายค่าปฏิกรรมสงครามแก่ยูเครน

ยูเอ็นโหวตรับรองมติให้รัสเซียจ่ายค่าปฏิกรรมสงครามแก่ยูเครน

สมัชชาสหประชาชาติ (ยูเอ็น)โหวตรับรองมติที่เรียกร้องให้รัสเซียรับผิดชอบต่อการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ จากการบุกยูเครน ตลอดจนผลที่ตามมาที่รวมทั้งชดใช้ค่าเสียหายและจ่ายค่าชดเชยเหยื่อที่เสียชีวิตในระหว่างสงคราม

มติของสมัชชาสหประชาชาติที่ได้รับการสนับสนุน 94 เสียง จากสมาชิกทั้งหมด 193 ประเทศ เมื่อวันจันทร์(14พ.ย.) ระบุว่า รัสเซียที่รุกรานประเทศเพื่อนบ้านตั้งแต่เดือนก.พ.ต้องแบกรับผลทางกฎหมายจากการกระทำอันเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศทั้งหมด รวมทั้งชดใช้ให้แก่ผู้บาดเจ็บและความเสียหายใด ๆ อันเกิดจากการกระทำผิดดังกล่าว

มตินี้ออกมาหลังจากรัสเซียถอนทหารออกจากเมืองเคอร์ซันที่ยึดครองมาหลายเดือน ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ได้เดินทางไปยังเมืองนี้ที่อยู่ทางใต้ของประเทศเมื่อวันจันทร์ และกล่าวหากองทัพรัสเซียว่า ก่ออาชญากรรมสงครามไปทั่วทั้งภูมิภาค

ด้านคณะกรรมการไต่สวนของสหประชาชาติระบุเมื่อเดือนก.ย.ว่า พบการกระทำที่เป็นการก่ออาชญากรรมสงครามของรัสเซียในยูเครน รวมทั้งการกระทำรุนแรงทางเพศของทหารรัสเซียบางนาย

อำนาจในการใช้สิทธิ์วีโตของรัสเซียในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่มีสมาชิก 15 ชาติ ส่งผลให้องค์กรที่ทรงอำนาจสูงสุดของสหประชาชาติแห่งนี้ ไม่สามารถดำเนินการใด ๆ ได้ นับตั้งแต่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน สั่งทหารบุกยูเครน

แต่ในสมัชชาสหประชาชาติไม่มีชาติใดที่มีสิทธิ์วีโต และได้ออกมติ 4 ข้อ ตำหนิรัสเซียที่ส่งทหารบุกยูเครน แต่รัสเซียตอบโต้ว่าต้องเป็นคณะมนตรีความมั่นคงเท่านั้น ไม่ใช่สมัชชาสหประชาชาติ ที่มีหน้าที่ตัดสินใจในเรื่องนี้ พร้อมกล่าวโทษประเทศตะวันตกว่าใช้สองมาตรฐาน

“วาสซิลี เนเบนเซีย” เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ ระบุว่า ประเทศตะวันตกไม่เคยถูกตัดสินให้ชดใช้บาปที่พวกเขาก่อ ทั้งยังบอกด้วยว่า ตะวันตกพยายามทำให้สถานการณ์ความขัดแย้งเลวร้ายลง และวางแผนใช้เงินของรัสเซียเพื่อสิ่งนี้ 

แต่“เซอร์กี คริสลิทเซีย” เอกอัครราชทูตยูเครน ประจำสหประชาชาติ บอกว่า รัสเซียต้องรับผิดชอบทุกอย่างหลังจากมีเป้าหมายโจมตีทุกอย่าง ตั้งแต่โรงงานจนถึงอาคารที่อยู่อาศัยของประชาชนและโรงพยาบาลของยูเครน