ผู้นำ G20 ส่วนใหญ่ร่วมประณามรัสเซียกรณีทำสงครามในยูเครน

ผู้นำ G20 ส่วนใหญ่ร่วมประณามรัสเซียกรณีทำสงครามในยูเครน

ร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุมกลุ่ม G20 ที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซียระบุว่า ประเทศสมาชิกส่วนใหญ่ในกลุ่ม G20 เตรียมประณามรัสเซียจากกรณีการรุกรานยูเครน

แถลงการณ์ที่รายงานโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กได้กล่าวถึงการหารือกันในประเด็นเกี่ยวกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากความขัดแย้งต่อเศรษฐกิจโลก โดยเลือกใช้คำว่า "สงครามในยูเครน" แทนการเรียกว่า "สงครามของรัสเซียในยูเครน" เพื่อแสดงการประนีประนอมและเพื่อให้บรรดาผู้นำจาก G20 ลงนามมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ร่างแถลงการณ์ร่วมระบุว่า "สมาชิกส่วนใหญ่ได้ประณามสงครามที่เกิดขึ้นในยูเครนอย่างรุนแรง พร้อมเน้นย้ำว่า มันได้ก่อให้เกิดความทุกข์ทรมานแสนสาหัสต่อมวลมนุษย์ และซ้ำเติมสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่เปราะบางอยู่แล้วให้เลวร้ายยิ่งขึ้น รวมถึงขัดขวางการเติบโต เงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น ห่วงโซ่อุปทานติดขัด พลังงานและอาหารที่ไม่มั่นคง และความเสี่ยงด้านเสถียรภาพทางการเงินที่พุ่งสูงขึ้น"
 

ในร่างแถลงการณ์ยังกล่าวถึงการใช้หรือการข่มขู่คุกคามด้วยอาวุธนิวเคลียร์ว่า การกระทำดังกล่าว "ไม่เป็นที่ยอมรับ" หลังจากที่รัสเซียประกาศกร้าวว่าจะใช้ทุกวิธีที่จำเป็นในการปกป้องดินแดนยูเครนที่ได้ผนวกรวมเข้ากับรัสเซียอย่างไม่ชอบด้วยกฎหมาย พร้อมเสริมว่า "ยุคปัจจุบันจะต้องไม่มีสงคราม"

นอกจากนี้ ในแถลงการณ์ร่วมยังเรียกร้องให้มีการดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบในการต่ออายุข้อตกลงที่อนุญาตให้ผลผลิตธัญพืชที่สำคัญจากยูเครนกลับมาขนส่งจากท่าเรือในทะเลดำที่ได้รับผลกระทบจากสงครามได้อีกครั้ง ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวกับรัสเซีย ตุรกี และสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ซึ่งจะสิ้นสุดลงในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ได้สร้างความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับปัญหาการขาดแคลนอาหาร โดยเฉพาะสำหรับประเทศยากจนและการขาดแคลนปุ๋ยสำหรับฤดูกาลเพาะปลูกครั้งใหม่