กต. ย้ำความเชื่อมั่นมาตรการป้องกันโควิด ดูแลผู้เข้าร่วม APEC 2022

กต. ย้ำความเชื่อมั่นมาตรการป้องกันโควิด ดูแลผู้เข้าร่วม APEC 2022

"ธานี แสงรัตน์" ยืนยันความเชื่อมั่นมาตรการดูแลด้านสาธารณสุข ป้องกันโควิด-19 ให้กับเขตเศรษฐกิจ และสื่อมวลชนที่เดินทางมาร่วมการประชุมเอเปค ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เผยบางเขตเศรษฐกิจกังวลมาก

นายธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ปฏิบัติหน้าที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงมาตรการดูแลและป้องกันโควิด-19 ภายในศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งเป็นสถานที่จัดประชุมว่า ไทยในฐานเจ้าภาพจัดประชุมเอเปค ได้ดำเนินการตามมาตรการของไทยที่มีอยู่แล้ว จริงแล้วเราถือว่า โควิด-19 เป็นโรคประจำท้องถิ่น

แต่ในส่วนระดับเจ้าหน้าที่ไทยทุกคนปฏิบัติตามมาตรการอย่างเข้มงวด มีการใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา บางเขตเศรษฐกิจมีความกังวลมาก เราจึงปรับเพิ่มเติมในบางส่วน อย่างในส่วนผู้นำและเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วม ก็ขอให้ตรวจเอทีเคตามความสมัครใจ ถ้าพบว่าผู้ใดติดโควิด ก็ขอให้แจ้งโดยสมัครใจและกักตัว 

ไทยแจกหน้ากากอนามัย ชุดตรวจ ATK และสเปย์แอลกอฮอล์ให้กับทุกเขตเศรษฐกิจ เช่นเดียวกับสื่อมวลชนก็ได้รับ แต่เพิ่มเติมตรงที่ในส่วนของสื่อเราขอให้ตรวจเอทีเคและแสดงผลก่อนเข้ามาศูนย์สื่อฯ ในที่ประชุม” นายธานีกล่าว และระบุว่า บางเขตเศรษฐกิจเข้มงวดมากในเรื่องจำนวนผู้เข้าร่วมการประชุม การเข้าร่วมของสื่อ และต้องการการจำกัดจำนวน ขณะที่บางเขตเศรษฐกิจขอให้ตรวจ RT-PCR ของเขตเศรษฐกิจทั้งหมดที่เข้าร่วม 

นายธานี กล่าวว่า เราเข้าใจดีว่าบางเขตเศรษฐกิจผ่อนคลายมาตรการโควิดไปพอสมควร แต่เราก็ดำเนินตามมาตรการสาธารณสุขของไทย ซึ่งมีมาตรฐานสูงอย่างเต็มที่ เพื่อดูแลเขตเศรษฐกิจที่เดินทางมาจากต่างชาติ และสื่อมวลชนอีกกว่า 2,200 คนที่เดินทางมาร่วมประชุมในศูนย์ประชุมฯ ที่เราขอให้ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข อย่างไรก็ตาม จึงขอให้ประชาชนมั่นใจในทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพเอเปคครั้งนี้

มีรายงานว่า มีเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในศูนย์ประชุมฯ ตรวจพบเชื้อโควิดแล้ว จำนวน 7  คน ขณะที่การวางมาตรการดูแลด้านสาธารณสุขมีความเข้มงวด พอๆ กับมาตรการรักษาความปลอดภัยภายในการประชุมเอเปค 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์