คาดประชุม G20 ป่วน! ไม่พอใจรัสเซีย อาจมีวอล์คเอาท์-งดถ่ายรูปหมู่

คาดประชุม G20 ป่วน! ไม่พอใจรัสเซีย อาจมีวอล์คเอาท์-งดถ่ายรูปหมู่

การประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ในวันนี้(15พ.ย.) และสิ้นสุดลงในวันพุธ(16พ.ย.)

อย่างไรก็ดี คาดว่าบรรยากาศในการประชุมดังกล่าวจะเต็มไปด้วยความขัดแย้งที่เกิดจากการที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครนในเดือนก.พ.

แม้ว่าประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ โดยมีการส่งนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เข้าร่วมการประชุม แต่คาดว่านายลาฟรอฟ อาจเดินออกจากการประชุมผู้นำ G20 ในครั้งนี้ หลังจากที่เขาเคยวอล์คเอาท์มาก่อนหน้านี้ในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่ม G20 และรัฐมนตรีของชาติตะวันตกก็ได้เคยเดินออกจากการประชุมรัฐมนตรีคลัง G20 ขณะที่ตัวแทนจากรัสเซียกล่าวแถลงการณ์

ทั้งนี้ รัฐมนตรีหลายคนที่เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่ม G20 แสดงความไม่พอใจต่อรัสเซีย โดยระบุว่า การที่รัสเซียโจมตียูเครนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการขาดแคลนอาหารในประเทศต่างๆ

ขณะที่นายลาฟรอฟ กล่าวปฏิเสธในเรื่องดังกล่าว พร้อมกับกล่าวว่า การที่ชาติต่างๆประกาศคว่ำบาตรรัสเซียถือเป็นการประกาศสงครามต่อรัสเซีย

นอกจากนี้ สื่อรายงานว่า การประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 ซึ่งจัดขึ้นที่อินโดนีเซียในครั้งนี้ จะไม่มีการถ่ายรูปหมู่ของบรรดาผู้นำที่เข้าร่วมการประชุมแต่อย่างใด เนื่องจากผู้นำของหลายชาติต่างแสดงความไม่สบายใจที่ต้องถ่ายรูปหมู่ร่วมกับนายลาฟรอฟ

รวมทั้งจะไม่มีการออกแถลงการณ์ร่วมหลังการประชุมเช่นกัน หลังจากที่ไม่มีการออกแถลงการณ์ร่วมในการประชุมรัฐมนตรีคลังและรัฐมนตรีต่างประเทศ G20 ก่อนหน้านี้