‘โจ ไบเดน-สี จิ้นผิง’ คุยยาวสามชั่วโมง

‘โจ ไบเดน-สี จิ้นผิง’ คุยยาวสามชั่วโมง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน สิ้นสุดการประชุมครั้งประวัติศาสตร์นานสามชั่วโมงบนเกาะบาหลี อินโดนีเซีย หวังหลีกเลี่ยงความขัดแย้งระหว่างสองมหาอำนาจคู่อริ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน การประชุมก่อนG20 ระหว่างสองผู้นำเกิดขึ้นหลังจากสัมพันธ์ระอุเรื่องไต้หวันและอื่นๆ มานานหลายเดือน ไบเดนซึ่งนั่งประจันหน้ากับสี กล่าวว่า รัฐบาลปักกิ่งและวอชิงตัน “มีความรับผิดชอบร่วมกัน” ในการแสดงให้โลกเห็นว่าพวกเขาสามารถ “จัดการความแตกต่าง ป้องกันไม่ให้การแข่งขันกลายป็นความขัดแย้ง”

ด้านสี ผู้นำทรงอำนาจที่สุดของจีนในรอบหลายสิบปี ผู้เพิ่งครองตำแหน่งวาระสามอย่างไม่เคยมีใครทำมาก่อน บอกกับไบเดนว่า โลก “มาถึงทางแยก”

“โลกคาดหวังว่าจีนและสหรัฐจะจัดการความสัมพันธ์อย่างเหมาะสม” สีกล่าวกับไบเดน

 

แม้ครั้งนี้ไบเดนจะพบกับสีครั้งแรกในฐานะประธานาธิบดี แต่ทั้งคู่เคยใช้เวลาด้วยกันมายาวนาน ไบเดนประเมินว่า ตอนเป็นรองประธานาธิบดีเขาเคยใช้เวลากับสี 67 ชั่วโมง เช่น การเดินทางเยือนจีนเมื่อปี 2554 เพื่อทำความเข้าใจกับว่าที่ผู้นำจีน ณ ขณะนั้นให้ดียิ่งขึ้น และการพบกันในปี 2560 ช่วงท้ายๆ ของรัฐบาลประธานาธิบดีบารัก โอบามา

ตั้งแต่เข้ามานั่งในทำเนียบขาว ไบเดนพูดคุยทางไกลกับสีห้าครั้ง แต่ได้บอกกับสีในวันนี้ว่า “ไม่อาจทดแทน” การหารือกันแบบพบหน้าได้