‘โลกร้อน’ สร้างหายนะ ‘ก๊าซใต้ดินระเบิด-สัตว์เกิดเปลี่ยนเพศ’

‘โลกร้อน’ สร้างหายนะ ‘ก๊าซใต้ดินระเบิด-สัตว์เกิดเปลี่ยนเพศ’

'โลกร้อน' นอกจากจะเป็นสาเหตุให้เกิดน้ำท่วม และความแห้งแล้งรุนแรงแล้ว ยังถูกอ้างว่าเป็นสาเหตุของการระเบิดชั้นดินเยือกแข็งคงตัวในไซบีเรีย การขาดแคลนมัสตาร์ด เป็นสาเหตุที่โลกกำลังมืดมน และบางอย่างเริ่มผิดแผกไปจากเดิม

‘โลกร้อน’ สร้างหายนะ ‘ก๊าซใต้ดินระเบิด-สัตว์เกิดเปลี่ยนเพศ’

ก๊าซใต้ดินระเบิดเกิดหลุมอุกกาบาต-แสงสว่างโลกกำลังหมดไป

หลุมอุกกาบาตขนาดใหญ่ในไซบีเรีย จากการละลายของชั้นดินเพอร์มาฟรอสต์ซึ่งเป็นชั้นดินแช่แข็งมานานกว่าสองปี อาจเกิดขึ้นได้เพราะนักวิทยาศาสตร์รัสเซียบางคนทำให้พื้นดินมีอุณหภูมิสูงขึ้น จนก๊าซมีเทนได้ดินระเบิด 

ซึ่งบทความจากบีบีซีฟิวเจอร์เน้นย้ำว่า เหตุการณ์นี้เป็นสัญญาณที่น่ากลัว บ่งบอกว่าภูมิประเทศหนาวเย็นที่ไร้ประชากรทางตอนเหนือของโลกส่วนใหญ่ กำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

นอกจากนี้ ข้อมูลของนักวิทยาศาสตร์จากหอดูดาวบิ๊กแบร์โซลาร์ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ เผยว่า สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงอาจทำให้โลกแสงสว่างของโลกลดลง และจากการวัดค่าสะท้อนแสงของโลก บ่งชี้ว่า ปริมาณเมฆระดับต่ำที่ปกคลุมเหนือมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันออกเริ่มลดลง เนื่องจากอุณหภูมิมหาสมุทรสูงขึ้น และเมฆเหล่านี้เปรียบเสมือนกระจกสะท้อนแสงจากดวงอาทิตย์ไปยังอวกาศ หากไม่มีเมฆนี้แสงสะท้อนอาจน้อยลง ดังนั้น เราอาจกำลังจำกัดแสงสว่างของโลกเราให้หายไป

‘โลกร้อน’ สร้างหายนะ ‘ก๊าซใต้ดินระเบิด-สัตว์เกิดเปลี่ยนเพศ’

สัตว์เลื้อยคลานเปลี่ยนแปลงเพศ

มนุษย์ไม่ใช่สิ่งมีชีวิตสปีชีส์เดียวที่ได้รับผลกระทบจากโลกร้อนแต่สิ่งมีชีวิตบางสายพันธุ์ได้รับผลกระทบอย่างน่าประหลาดใจ

สัตว์เลื้อยคลานบางชนิด ถูกกำหนดเพศโดยอุณหภูมิของการฟักไข่ โดยเฉพาะเบียร์ดดรากอน หรือ มังกรเครา เป็นสัตว์เลื้อยคลานจำพวกกิ้งก่าที่พบในออสเตรเลีย อาจเปลี่ยนเพศผู้กลายเป็นเพศเมียขึ้นอยู่กับอุณหภูมิตอนฟักไข่ นักวิทยาศาสตร์จึงกังวลว่า ตัวผู้อาจหายากมาขึ้นเมื่อโลกร้อน และทำให้สัตว์ชนิดนี้เสี่ยงสูญพันธุ์

ส่วนปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เพิ่มขึ้นในมหาสมุทรอาจทำให้ปลาสูญเสียการดมกลิ่นด้วย

นอกจากนี้ โลกร้อนทำให้เกิดความสับสนเกี่ยวกับฤดูกาล ลูกนกในป่า Wytham Wood ของอังกฤษฟักไข่ได้เร็วขึ้น โดยใช้เวลาเพียง 3 สัปดาห์ ส่วนนกบางชนิดกำลังปรับตัว แต่บางชนิดย้ายถิ่นฐาน และห่วงโซ่อาหารในฤดูใบไม้ผลิเริ่มเปลี่ยนไป

‘โลกร้อน’ สร้างหายนะ ‘ก๊าซใต้ดินระเบิด-สัตว์เกิดเปลี่ยนเพศ’

ชีวิตเริ่มขาดรสชาติ

สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงสุดขั้วทำให้สามารถปลูกพืชและผลิตอาหารได้ยากขึ้น นอกจากอาหารหลักอย่าง ข้าวสาลี ข้าวโพดและกาแฟที่ได้รับผลกระทบอยู่แล้ว ยังมีเครื่องปรุงบางชนิดที่ขาดแคลนด้วย

ในเดือนเม.ย. ปีนี้ ‘ฮุ่ยก่งฟู้ด’ บริษัทผลิตซอสพริกศรีราชาในแคลิฟอร์เนียที่สามารถผลิตได้กว่า 20 ล้านขวดทุกปี ได้ส่งจดหมายเตือนลูกค้าถึงการขาดแคลนพริกอย่างรุนแรง

ส่วนในฝรั่งเศสเริ่มขาดแคลนมัสตาร์ดดิจอง เนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้ายในพื้นที่เพาะปลูกแคนาดาซึ่งเป็นแหล่งปลูกเมล็ดมัสตาร์ดมากที่สุดของโลก