ผลศึกษาชี้ติดโควิดซ้ำเสี่ยงกว่าครั้งแรก

ผลศึกษาชี้ติดโควิดซ้ำเสี่ยงกว่าครั้งแรก

ผลศึกษาล่าสุดชี้ การติดโควิดซ้ำมีความเสี่ยงเสียชีวิต เข้าโรงพยาบาล และมีปัญหาสุขภาพรุนแรงเพิ่มขึ้นมากเมื่อเทียบกับการติดเชื้อครั้งแรก ไม่ว่าจะฉีดวัคซีนหรือไม่ฉีด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ผลการศึกษาตีพิมพ์ในวารสารเนเจอร์เมดิซีน เมื่อวันพฤหัสบดี (10 พ.ย.) ตามเวลาสหรัฐ วิเคราะห์จากการเก็บข้อมูลของกระทรวงทหารผ่านศึกสหรัฐระหว่างวันที่ 1 มี.ค. 2563-6 เม.ย. 2565 จากผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ครั้งเดียว 443,588 คน ติดเชื้อสองครั้งหรือมากกว่า 40,947 คน และไม่เคยติดเชื้อเลย 5.3 ล้านคน ผู้เข้ารับการศึกษาส่วนใหญ่เป็นเพศชาย

ผลการศึกษาพบว่า ผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิดซ้ำมีความเสี่ยงเสียชีวิตมากกว่าสองเท่า เสี่ยงเข้าโรงพยาบาลมากกว่าสามเท่า เมื่อเทียบกับคนที่ติดโควิดเพียงครั้งเดียว อีกทั้งยังมีปัญหากับปอด หัวใจ เลือด ไต เบาหวาน สุขภาพจิต กระดูกและกล้ามเนื้อ และระบบประสาทมากกว่าด้วย

นายแพทย์ไซยัด อัล อาลี จากวิทยาลัยแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยวอชิงตันในเซนต์หลุยส์เผยว่า การติดเชื้อโควิด-19 ซ้ำเพิ่มความเสี่ยงทั้งผลลัพธ์รุนแรงและมีอาการลองโควิด ปรากฏการณ์นี้พบทั้งในคนที่ไม่ฉีดวัคซีน ฉีดแล้ว หรือฉีดเข็มกระตุ้นแล้ว

“แม้แต่คนที่เคยติดเชื้อมาแล้วและฉีดวัคซีนแล้ว หมายความว่าพวกเขามีภูมิคุ้มกันสองเท่าจากการติดเชื้อครั้งก่อนบวกกับวัคซีน พวกเขายังคงอ่อนไหวต่อผลลัพธ์ไม่พึงประสงค์เมื่อติดเชื้อซ้ำ” อัล-อาลีกล่าว

ทั้งนี้ กลุ่มตัวอย่างที่ติดเชื้อซ้ำมีโอกาสปอดมีปัญหากว่าสามเท่า มีปัญหาโรคหัวใจเพิ่มขึ้นสามเท่า ระบบประสาทมีปัญหามากขึ้น 60% เมื่อเทียบคนป่วยที่ติดเชื้อเพียงครั้งเดียว และความเสี่ยงเพิ่มขึ้นมากอย่างเห็นได้ชัดในเดือนแรกที่ติดเชื้อซ้ำ แต่ยังพบได้ในหกเดือนต่อมา

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญที่ไม่เกี่ยวข้องกับการศึกษากล่าวว่า ประชากรที่กระทรวงทหารผ่านศึกเก็บข้อมูลไม่ได้สะท้อนประชากรโดยทั่วไป

นายจอห์น มัวร์ อาจารย์ด้านจุลชีววิทยาและภูมิคุ้มกัน วิทยาลัยแพทยศาสตร์วีลคอร์เนลล์ในนิวยอร์ก กล่าวว่า ผู้ป่วยของโรงพยาบาลทหารผ่านศึกส่วนใหญ่เป็นคนชรา ป่วยมากและมักเป็นผู้ชาย คนกลุ่มนี้ปกติก็มีปัญหาสุขภาพอยู่แล้ว

นอกจากนี้คณะนักวิจัยกล่าวด้วยว่า ความเสี่ยงสะสมและภาระของการติดเชื้อซ้ำเพิ่มขึ้นตามจำนวนการติดเชื้อ แม้พิจารณาความแตกต่างของสายพันธุ์โควิดแล้ว เช่น เดลตา โอมิครอน และ BA.5

แต่แพทย์หญิงซิลีน กาวน์เดอร์ นักระบาดวิทยาโรคติดเชื้อและบรรณาธิการไกเซอร์เฮลท์นิวส์ กล่าวว่า ดูเหมือนผลจากการติดเชื้อซ้ำจะคงที่ ความเสี่ยงเพิ่มขึ้นน้อยลงหลังติดเชื้อครั้งที่ 2

“ข่าวดีคือคนจะมีภูมิคุ้มกันดีขึ้น โอกาสความเสี่ยงอาการแทรกซ้อนบางอย่างลดน้อยลงเมื่อเวลาผ่านไป”

กระนั้น นายอัล-อาลีเตือนประชาชนการ์ดอย่าตก ก่อนเทศกาลวันหยุดและการจัดปาร์ตี้ที่กำลังมาถึงควรป้องกันไว้ก่อน