“รัสเซีย” ยอมรับเคยแทรกแซงเลือกตั้ง "สหรัฐ" ยันตอนนี้ทำอยู่

“รัสเซีย” ยอมรับเคยแทรกแซงเลือกตั้ง "สหรัฐ" ยันตอนนี้ทำอยู่

คนสนิท “วลาดีมีร์ ปูติน” ยอมรับรัสเซียเคยแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐหลายครั้งแล้ว ยืนยันจะทำต่อไป เพราะตอนนี้ก็ทำอยู่

นายเยฟเกนี พริโกชิน หนึ่งในคนสนิทของประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียได้ออกมายอมรับว่า รัสเซียได้แทรกแซงการเลือกตั้งหลายครั้งของสหรัฐในช่วงที่ผ่านมา และจะยังคงเดินหน้าแทรกแซงการเมืองสหรัฐต่อไป

“เราเคยแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐมาแล้วหลายครั้ง และขณะนี้เรากำลังทำอยู่ และจะแทรกแซงต่อไป การดำเนินการของเรานั้นเป็นไปอย่างรอบคอบระมัดระวัง แม่นยำ และเฉียบขาด” นายพริโกชินโพสต์ข้อความดังกล่าวบนโซเชียลมีเดีย

เว็บไซต์มาร์เก็ตวอทช์ ระบุว่า นายพริโกชินมีชื่อที่รู้จักกันในแวดวงการเมืองว่า “Putin's chef” หรือ “เชฟของปูติน” เนื่องจากภัตตาคาร และธุรกิจการจัดเลี้ยงของเขารับผิดชอบในการจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำให้กับประธานาธิบดี ปูติน เมื่อมีแขกต่างชาติมาเยือน

บริษัทรับจัดเลี้ยงอาหารของนายพริโกชินได้ทำสัญญาจัดซื้อจัดจ้างกับทำเนียบเครมลิน และประธานาธิบดีปูติน

อีกทั้ง มีการคาดการณ์กันเป็นวงกว้างว่า นายพริโกชินคือ ผู้ควบคุมสำนักงานวิจัยอินเทอร์เน็ต (Internet Research Agency) ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก

นายพริโกชินเป็น 1 ใน 12 ชาวรัสเซียที่ถูกรัฐบาลสหรัฐตั้งข้อหาแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559 ตามข้อกล่าวหาของนายโรเบิร์ต มูลเลอร์ อัยการพิเศษของสหรัฐ

“ชาวอเมริกันเป็นพวกที่โน้มน้าวได้ง่าย พวกเขาเห็นในสิ่งที่ต้องการจะเห็น ผมปฏิบัติกับพวกเขาด้วยความเคารพ และผมไม่เสียใจที่ถูกพวกเขาตั้งข้อหา ถ้าพวกเขาอยากเห็นปีศาจ ก็ปล่อยให้พวกเขาได้เห็น” นายพริโกชิน กล่าว

อย่างไรก็ตาม การแสดงความเห็นของนายพริโกชินมีขึ้น ในขณะที่บรรดาที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดี โจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้พยายามติดต่อกับผู้ช่วยของประธานาธิบดีปูติน โดยมีเป้าหมายที่จะลดความตึงเครียดในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับข้อพิพาทในยูเครน และคำขู่ของรัสเซียที่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์หรืออาวุธทำลายล้างสูง

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์