อดีตกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส แห่งสเปนสู้คดีคุกคามเมื่อรักร้าว

อดีตกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส แห่งสเปนสู้คดีคุกคามเมื่อรักร้าว

อดีตกษัตริย์ฮวน คาร์ลอสที่ 1 แห่งสเปน กลับมาสู้คดีคุกคามจากอดีตคนรักในศาลอังกฤษอีกครั้ง ด้วยการยืนยันเอกสิทธิคุ้มครอง อ้างศาลอังกฤษไม่มีอำนาจพิจารณาคดี

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน อดีตกษัตริย์สเปน พระชนมายุ  84 ปี เคยครองราชย์ระหว่างปี 2518 จนถึงสละราชสมบัติในปี 2557 ปัจจุบันอาศัยอยู่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ถูกนางคอรินนา ซู เซน วิตเกนสทีน เซน วัย 58 ปี ผู้มีถิ่นพำนักในอังกฤษ ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายในลอนดอนเมื่อปี 2563 โทษฐานสอดแนมและคุกคามเธอหลังความสัมพันธ์ร้าวฉานในปี 2555

เธอกล่าวหาว่าพระองค์กดดันให้คืนของขวัญซึ่งรวมถึงงานศิลปะและอัญมณีมูลค่า 65 ล้านยูโร ซึ่งจนถึงบัดนี้อดีตกษัตริย์ไม่มาฟังการไต่สวน และปฏิเสธข้อกล่าวหา

ทั้งนี้ ฮวน คาร์ลอสเคยอ้างว่าศาลอังกฤษไม่มีอำนาจพิจารณาคดีนี้เพราะพระองค์มีเอกสิทธิคุ้มครองในฐานะราชวงศ์ แต่ศาลปฏิเสธในเดือน มี.ค.

ผู้พิพากษาแมทธิว นิคลิน ระบุ “ไม่ว่าจำเลยจะคงสถานะพิเศษใดก็ตามตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญสเปน เขาไม่ได้เป็นกษัตริย์หรือประมุขของรัฐที่จะคุ้มครองเขาได้อีกต่อไป”

ด้านทนายความของฮวน คาร์ลอสยื่นอุทธรณ์ ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์สามคนจะเริ่มพิจารณาคดีในเวลา 17.30 น. วันนี้ ตามเวลาประเทศไทย คาดว่าคำพิพากษาจะมีขึ้นในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้าหลังจากนั้นคดีคุกคามที่อดีตคู่รักฟ้องร้องจึงเดินต่อได้

พอดแคสต์แฉสัมพันธ์

การพิจารณาคดีรอบใหม่เกิดขึ้นหลัง นางซู เซน วิตเกนสทีน เซน คุยเรื่องความสัมพันธ์กับอดีตกษัตริย์ลงพอดแคสต์ชื่อ “โครินนาแอนด์เดอะคิง”

 คำฟ้องระบุว่า ฮวน คาร์ลอส ซึ่งสมรสแล้วมีความสัมพันธ์ “ใกล้ชิดสนิทสนม” กับ เธอที่ตอนนั้นหย่าแล้วระหว่างปี 2548-2552 และทุ่มเทของขวัญให้เธอ แต่เมื่อสัมพันธ์ล่ม พระองค์เริ่มคุกคามเธอทั้งข่มขู่ บุกเข้าไปในบ้านและสอดแนม พระองค์เรียกร้องของขวัญคืน บ้านของเธอที่ชนบททางตอนกลางของอังกฤษเคยถูกบุกรุกเสียหาย พระองค์โกรธที่เธอปฏิเสธจึงยิงกล้องวงจรปิดประตูหน้าบ้านพัง

ความสัมพันธ์ของทั้งคู่เป็นที่รับรู้เมื่อปี 2555 ตอนพระองค์สะโพกหักขณะพักผ่อนที่บอตสวานาโดยอยู่กับนางซู เซน วิตเกนสทีน เซน จนต้องบินกลับประเทศสร้างความเดือดดาลให้กับสาธารณชนในช่วงที่การว่างงานของสเปนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ สองปีต่อมาด้วยเรื่องฉาวและปัญหาสุขภาพ ฮวน คาร์ลอส พระชนพรรษา 76 พรรษา สละราชสมบัติให้พระโอรสฟิลิเปที่ 6 ที่ตอนนี้ทรงวางพระองค์ห่างเหินจากพระราชบิดา

ฮวน คาร์ลอส เสด็จไปอยู่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในปี 2563 ทั้งสองพระองค์ทรงร่วมงานรัฐพิธีบรมศพควีนเอลิซาเบธที่ 2 ในเดือน ก.ย. และประทับนั่งอยู่ด้วยกัน

อดีตกษัตริย์องค์นี้เคยได้รับความนิยมมหาศาลมาหลายสิบปี ในฐานะผู้มีบทบาทสำคัญของการเปลี่ยนผ่านสู่ประชาธิปไตยในสเปน หลังเผด็จการฟรานซิสโก ฟรังโก เสียชีวิตในปี 2518 ความล้นเกินของพระองค์เพิ่งถูกจับตาช่วงปีท้ายๆ แห่งรัชสมัยจนถูกสอบสวนเรื่องทุจริตฉาวหลายคดี