ศูนย์กลางเอเชียเชื่อมโลก 'ฮ่องกงผงาดเอเปค'

ศูนย์กลางเอเชียเชื่อมโลก 'ฮ่องกงผงาดเอเปค'

“ฮ่องกง” เป็นชื่อที่คนไทยคุ้นเคยมาตั้งแต่ไหนแต่ไรไม่ว่าจะในฐานะศูนย์กลางการเงินหรือแหล่งท่องเที่ยวใกล้บ้าน

ในโอกาสที่ไทยกำลังจะเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปคในไม่กี่วันนี้ ซึ่งฮ่องกงเป็นหนึ่งใน 21 เขตเศรษฐกิจสมาชิกเอเปคด้วย เชิง หยุ่น ลี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกง ประจำกรุงเทพฯ ให้สัมภาษณ์พิเศษกรุงเทพธุรกิจถึงความสัมพันธ์ฮ่องกง ไทย เอเปค  เศรษฐกิจโลก และโอกาสที่จะตามมาหลังโควิด

ฮ่องกงกับเอเปคและเศรษฐกิจโลก 

เชิงกล่าวว่า เอเปคเป็นการสนทนาและความร่วมมือที่เปิดกว้างเพื่อให้บรรลุการเปิดเสรีการค้าการลงทุน ในฐานะผู้สนับสนุนการค้าเสรีและเปิดกว้างอย่างแข็งขัน ฮ่องกงมีค่านิยมร่วมกับเอเปคและเข้าเป็นสมาชิกเอเปคมาตั้งแต่ปี 1991 ในนามจีนฮ่องกง ซึ่งแท้จริงแล้วคือบททดสอบความสำเร็จของการใช้ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” และเน้นย้ำถึงอิสระของฮ่องกงในด้านการค้าและเศรษฐกิจกับภายนอก

การค้าระหว่างฮ่องกงกับสมาชิกเอเปคคิดเป็นราว 80% ของการค้าที่ฮ่องกงทำกับภายนอก ดังนั้นเอเปคจึงเป็นแพลตฟอร์มยอดเยี่ยมในอุดมคติ สำหรับความร่วมมือกับสมาชิกอื่นในประเด็นการค้าและเศรษฐกิจหลากหลายสาขาในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก  ทั้งยังเป็นการส่งเสริมฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางการค้าและการเงินระหว่างประเทศ เนื่องจากสายสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและความร่วมมือที่ใกล้ชิดกับสมาชิกอื่นในภูมิภาค 

ความสำคัญที่ฮ่องกงมีให้กับเอเปคเห็นได้จาก ปัจจุบันฮ่องกงเป็นประธานคณะกรรมการเศรษฐกิจเอเปคและเป็นรองหัวหน้าคณะทำงานด้านพลังงาน เป็นเจ้าภาพจัดเวิร์กช็อปเสริมสร้างขีดความสามารถและทำโครงการวิจัยร่วมกับหน่วยสนับสนุนนโยบายเอเปคบ่อยครั้ง

“ปีหน้าเราจะเป็นเจ้าภาพการประชุมกลุ่มงานวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก และหวังจะได้เห็นการเข้าร่วมอย่างแข็งขันจากสมาชิกเอเปค” เชิงกล่าวเชิญชวน 

ผลสำเร็จจากการที่เอเปคอำนวยความสะดวกให้เกิดโครงการริเริ่มทางธุรกิจ เช่น ทำพิธีการศุลกากรให้ง่ายขึ้นส่งเสริมการเดินทางทำธุรกิจด้วยAPEC 2 Business Travel Card ส่งเสริมการค้าอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งหมดนี้เพื่อยกระดับบรรยากาศธุรกิจของภูมิภาค

เอเปคกับความสัมพันธ์ไทย-ฮ่องกง

ไทยกับฮ่องกงทำการค้าทวิภาคีและมีความสัมพันธ์ทางธุรกิจอย่างราบรื่นมานาน สายสัมพันธ์ระหว่างประชาชนกับประชาชนใกล้ชิดกันมากด้วย ไม่ว่าจะในระดับธุรกิจหรือส่วนบุคคล

“เราเชิดชูไทยเสมอมาในฐานะคู่ค้าอันทรงคุณค่า และสนับสนุนไทยอย่างมากในการเป็นเจ้าภาพเอเปค 2022” 

ช่วงสองสามปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจโลกกำลังต่อกรกับความท้าทายรุนแรงและความไม่แน่นอนในหลายด้าน  เชิงกล่าวว่า ฮ่องกงยินดีที่ไทยเลือกใช้ธีม “เปิดกว้าง สร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล” ในการประชุมเอเปคปีนี้ ซึ่งเป็นคุณค่าพื้นฐานที่จำเป็นมาก ในการขับเคลื่อนประชาคมเอเชียแปซิฟิกไปสู่ความสมดุล ครอบคลุม และฟื้นตัวหลังโควิดอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งฮ่องกงชื่นชมความพยายามและความเป็นผู้นำของไทยที่กลับมาจัดประชุมเอเปคแบบพบหน้าค่าตากันในทุกระดับได้อีกครั้งในปีนี้ รวมถึงการประชุมผู้นำเอเปคในเดือนนี้

ฮ่องกงยังชื่นชมการทำงานของไทยที่พยายามผลักดันเอเปคไปสู่การฟื้นตัวอย่างสมดุลและยั่งยืนผ่านเศรษฐกิจบีซีจี และรื้อฟื้นการสนทนาของเอเปคว่าด้วยเขตการค้าเสรีเอเชียแปซิฟิกด้วยมุมมองเพื่อการรับมือโควิดและสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาค

 ความชื่นชมนี้เห็นได้จาก ผู้นำฮ่องกงและรัฐมนตรีการค้ารอคอยมาเยือนไทยเพื่อเข้าประชุม AELM และการประชุมรัฐมนตรีเอเปค (AMM) เพื่อสร้างและเริ่มต้นความสัมพันธ์กับไทยและสมาชิกเอเปคอีกครั้งให้ความร่วมมือในภูมิภาคแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

ในโอกาสนี้ฮ่องกงจะเดินหน้าทำงานร่วมกับไทยอย่างใกล้ชิดและสร้างสรรค์ เพื่อสร้างผลลัพธ์อันเป็นรูปธรรมภายใต้ธีม “เปิดกว้าง สร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล” สำหรับเอเปค 2022

รู้จักเศรษฐกิจฮ่องกง

ด้วยการสนับสนุนจากรัฐบาลกลาง ฮ่องกงมุ่งมั่นรักษาสถานะอันได้เปรียบและโดดเด่น พร้อมตอกย้ำบทบาทฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางการเงิน ขนส่งทางเรือ และการค้า ภายใต้ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” 

"เราจะเดินหน้ารักษาบทบาทอันเป็นอัตลักษณ์ของเรา ในฐานะตัวเชื่อมสำคัญระหว่างจีนกับส่วนอื่นๆ ของโลก การเชื่อมต่อของฮ่องกงเป็นคำอธิบายในตัวเองอยู่แล้ว เราเป็นฐานเข้าสู่ตลาดจีนแผ่นดินใหญ่และเอเชียโดยธรรมชาติ เป็นผู้เล่นสำคัญในโครงการอ่าวกวางตุ้ง ฮ่องกง มาเก๊า เศรษฐกิจแบบบูรณาการคลัสเตอร์เมืองขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยี นวัตกรรม และความสามารถในการผลิตระดับเวิลด์คลาส ประชากร 86 ล้านคน จีดีพีต่อหัวราว 20,000 ดอลลาร์ ถือเป็นตลาดผู้บริโภคขนาดใหญ่ที่น่าสำรวจ" 

ไม่เพียงเท่านั้นฮ่องกงยังตั้งอยู่บนทำเลยุทธศาสตร์ ณ ศูนย์กลางของเอเชีย บินจากฮ่องกงไม่เกินห้าชั่วโมงก็เข้าถึงประชากรได้ครึ่งโลก ก่อนโควิดสนามบินฮ่องกงเชื่อมต่อปลายทางราว 220 แห่ง ท่าเรือฮ่องกงยังมีการขนส่งสินค้าไปยังกว่า 90 ประเทศตามแนวสายแถบและเส้นทาง

“เราต้อนรับภาคธุรกิจและคนเก่งจากทั่วโลกอย่างอบอุ่น รวมถึงประเทศตามแนวสายแถบและเส้นทาง ในการเข้าสู่ฮ่องกงเพื่อร่วมมือกับเราและคว้าโอกาสอันใหญ่โตนี้ไว้ด้วยกัน” ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกงประจำกรุงเทพฯ กล่าวทิ้งท้าย