เปิดประชุม COP27 หารือจ่ายเงินชดเชยผลกระทบจากอากาศเปลี่ยนแปลง

เปิดประชุม COP27 หารือจ่ายเงินชดเชยผลกระทบจากอากาศเปลี่ยนแปลง

การประชุม COP27 เพื่อแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนของสภาพอากาศที่ประเทศอียิปต์เปิดฉากในช่วงเวลาที่โลกกำลังส่งสัญญาณที่น่าเป็นห่วง โดยปีนี้ มีการนำประเด็นเรื่องการให้ประเทศร่ำรวยชดเชยค่าเสียหายที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศให้กับประเทศยากจนเป็นครั้งแรก

การประชุม COP27 หรือการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ครั้งที่ 27 เริ่มขึ้นที่เมืองชาร์มเอลชีค ในประเทศอียิปต์ มีผู้นำและตัวแทนมากกว่า 120 ประเทศ เข้าร่วมการประชุม

ในพิธีเปิดการประชุมวันแรก นายอันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการของสหประชาชาติ(ยูเอ็น) ได้กล่าวสุนทรพจน์ผ่านระบบทางไกล เตือนคนทั้งโลก ว่าโลกกำลังส่งสัญญาณที่น่าเป็นห่วง โดยขณะนี้ โลกมีอุณหภูมิสูงขึ้นมาแล้ว 1.15 องศาเซลเซียส นับตั้งแต่เริ่มมีการปฏิวัตออุตสาหกรรมที่โลกเริ่มปล่อยมลพิษเข้าสู่ชั้นบรรยากาศต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้ และช่วงแปดปีทีผ่านมา กำลังจะกลายเป็นช่วงเวลาที่โลกมีอากาศร้อนที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกมา

รายงานล่าสุดของยูเอ็น ยังเตือนเกี่ยวกับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ที่จะให้น้ำแข็งที่ขั้วโลกละลายเร็วขึ้น ส่งผลให้ระดับน้ำในทะเลให้สูงขึ้น ก่อให้เกิดน้ำท่วม และคลื่นความร้อนที่รุนแรงมากกว่าเดิม

"ซาเมห์ ชูครี" รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอียิปต์ และประธานการประชุม COP27 เรียกการประชุมครั้งนี้ว่า เป็นช่วงเวลาแห่งจุดเปลี่ยนของโลก และเรียกร้องให้ผู้นำทั่วโลกอย่าปล่อยให้วิกฤตพลังงานและอาหาร รวมทั้งสงครามในยูเครน มาเป็นข้ออ้างในการละเลยการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

ในการประชุม COP27  ปีนี้ ได้มีการนำประเด็นเรื่องการให้ประเทศที่ร่ำรวยชดเชยค่าเสียหายที่ก่อมลพิษให้กับประเทศยากจน มาเจรจากันเป็นครั้งแรก เนื่องจากประเทศที่มีอุตสาหกรรมขนาดใหญ่เป็นผู้ที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนเข้าสู่ชั้นบรรยากาศมากที่สุด ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ 

ส่วนประเทศยากจนที่เป็นผู้ที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์เข้าสู่ชั้นบรรยากาศน้อยที่สุด กลับเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศมากที่สุด ซึ่งประเด็นเรื่องการจ่ายค่าชดเชยผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศให้กับประเทศยากจน จะเป็นประเด็นหลักที่มีการพูดคุยกันตลอดการประชุม ไปจนถึงวันที่ 18 พ.ย.นี้

โดยเป้าหมายการประชุมเรื่องนี้ จะยังไม่มีการผูกมัดประเทศไหนให้ต้องจ่ายค่าชดเชย แต่เป็นการปูทางให้มีข้อสรุปเรื่องนี้ที่ชัดเจน ภายในปี 2024