ม็อบต้านสงครามในอิตาชุมนุมเรียกร้องรบ.หยุดส่งอาวุธช่วยยูเครน

ม็อบต้านสงครามในอิตาชุมนุมเรียกร้องรบ.หยุดส่งอาวุธช่วยยูเครน

ชาวอิตาลีหลายหมื่นคน ออกมาร่วมชุมนุมแสดงพลังบนท้องถนน และเดินขบวนทั่วกรุงโรม เรียกร้องสันติภาพในยูเครน พร้อมทั้งเรียกร้องรัฐบาลให้เลือกส่งมอบอาวุธช่วยเหลือรัฐบาลยูเครนเพื่อนำไปต่อกรการ รุกรานของรัสเซีย

ทั้งนี้ อิตาลี เป็นสมาชิกรุ่นก่อตั้งองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ(นาโต) ให้การสนับสนุนยูเครนตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นการทำสงคราม รวมถึงจัดหาอาวุธมอบให้แก่รัฐบาลยูเครน

ด้าน"จอร์เจีย เมโลนี" นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ที่มีแนวคิดขวาจัดของอิตาลี ประกาศว่าจะไม่เปลี่ยนแปลงจุดยืนดังกล่าวและรัฐบาลคาดหมายว่าจะมีการส่งอาวุธให้แก่ยูเครนเพิ่มเติมเร็วๆนี้แต่นักการเมืองระดับคีย์แมนบางส่วน รวมถึงอดีตนายกรัฐมนตรี จูเซปเป คอนเต มีความเห็นว่า อิตาลีควรยกระดับผลักดันให้มีการเจรจาแทนการสนับสนุนด้านอาวุธยุทโธปกรณ์

เจ้าหน้าที่ตำรวจในกรุงโรม เปิดเผยว่า การเดินขบวนอย่างสันติครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมประมาณ 30,000 คน

ขณะที่สถานการณ์การสู้รบในยูเครน ล่าสุด ประธานาธิบดีวลาดิมีร์  ปูติน ของรัสเซีย อนุมัติการอพยพพลเรือนออกจากพื้นที่ต่าง ๆ ของเมืองแคร์ซอนที่ถูกรัสเซียยึดครองอยู่ทางใต้ของยูเครน

ขณะที่กองทัพของรัฐบาลยูเครนกำลังเดินหน้าเข้าใกล้เมืองท่าที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์แห่งนี้อย่างต่อเนื่อง

ปูติน กล่าวว่า ผู้คนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่อันตรายควรจะออกมา เพราะ "พลเรือนไม่ควรจะประสบความทุกข์ยาก"

มีรายงานว่า ประชาชนอย่างน้อย 70,000 คน อพยพออกมากจากเมืองแคร์ซอนแล้ว โดยเมืองนี้เป็นเมืองสำคัญเพียงแห่งเดียวที่รัฐบาลรัสเซียยึดครองได้ตั้งแต่ทหารของรัสเซียบุกยูเครนในเดือน ก.พ.