ทันควัน! ตำรวจรวบ 2 คนร้าย ขณะลอบสังหาร "อิมราน ข่าน" อดีตนายกฯปากีสถาน

ทันควัน! ตำรวจรวบ 2 คนร้าย ขณะลอบสังหาร "อิมราน ข่าน" อดีตนายกฯปากีสถาน

เจ้าหน้าที่ตำรวจ รวบตัว 2 คนร้ายลอบสังหารอดีตนายกฯ "อิมราน ข่าน" ของปากีสถาน แต่แล้วหนึ่งในนั้นถูกประชาทัณฑ์จนเสียชีวิต

นายมูฮัมหมัด เชห์บาซ ชารีฟ นายกรัฐมนตรีปากีสถาน กล่าวประณามการลอบสังหารนายอิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน พร้อมกับสั่งการให้มีการสอบสวนในเรื่องดังกล่าว

นายข่านได้รับบาดเจ็บที่ขา หลังถูกคนร้ายลอบยิงในวันนี้ โดยเขาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล และอาการได้พ้นขีดอันตรายแล้ว

 

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่เมืองวาซีราบัด ห่างจากกรุงอิสลามาบัดราว 200 กิโลเมตร ในระหว่างที่นายข่านจัดการชุมนุมขับไล่รัฐบาล โดยเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งใหม่ ขณะที่ปากีสถานเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจ

นายโมฮัมหมัด อาตีฟ ข่าน นักการเมืองอาวุโส และคนสนิทของนายอิมราน ข่าน กล่าวว่า คนร้าย 2 คนได้กราดยิงขบวนประท้วงของนายข่าน ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถควบคุมตัวได้ทั้ง 2 คน แต่คนร้าย 1 คนเสียชีวิตในที่เกิดเหตุหลังถูกกลุ่มผู้ชุมนุมเข้ารุมประชาทัณฑ์

มีรายงานว่า นายข่านได้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในเดือนเม.ย. หลังถูกรัฐสภาลงมติไม่ไว้วางใจ ท่ามกลางข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการคอร์รัปชั่น และการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

ต่อมาในเดือนต.ค. คณะกรรมการการเลือกตั้งของปากีสถานมีคำตัดสินให้นายข่านขาดคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งได้สร้างความโกรธแค้นต่อกลุ่มผู้สนับสนุนนายข่าน โดยมองว่าเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมืองเพื่อไม่ให้นายข่านกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง