สหรัฐพร้อมจ่าย 5 ล้านดอลล์ผู้แจ้งเบาะแสกิจกรรมนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

สหรัฐพร้อมจ่าย 5 ล้านดอลล์ผู้แจ้งเบาะแสกิจกรรมนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เสนอเงินรางวัล 5 ล้านดอลลาร์ แก่ผู้ให้เบาะแสที่นำไปสู่การขัดขวางทางการเงินของบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมสนับสนุนโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ การฟอกเงิน และปฏิบัติการทางไซเบอร์บางอย่างของเกาหลีเหนือ

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เสนอเงินรางวัล 5 ล้านดอลลาร์ แก่ผู้ให้เบาะแสที่นำไปสู่การขัดขวางทางการเงินของบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมสนับสนุนโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ การฟอกเงิน และปฏิบัติการทางไซเบอร์บางอย่างของเกาหลีเหนือ หลังเกาหลีเหนือ ระดมยิงขีปนาวุธอย่างน้อย 23 ลูก และ ปืนใหญ่ เกือบ 100 นัดและขีปนาวุธ 1 ลูก ตกใกล้เส้นแบ่งเขตน่านน้ำเกาหลีใต้

สำนักข่าววอยซ์ ออฟ อเมริกา (วีโอเอ) รายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐยังมีแผนจะเปิดเผยรายชื่อบุคคลที่ละเมิดมาตรการลงโทษของสหรัฐ และสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ด้วยการให้ความช่วยเหลือด้านการขนส่งเชื้อเพลิงให้แก่เกาหลีเหนือด้วย

โครงการให้เงินรางวัลนี้มีชื่อว่า The Rewards for Justice Program ถูกจัดทำขึ้นเมื่อปี 1984 มีเป้าหมายเพื่อปกป้องด้านความมั่นคงของสหรัฐ ซึ่งจนถึงขณะนี้สหรัฐ ได้ให้เงินรางวัลแก่บุคคลในประเทศต่าง ๆ มากกว่า 125 คน ที่แจ้งเบาะแสไปแล้วจำนวนกว่า 250 ล้านดอลลาร์

ความพยายามของสหรัฐในการควบคุมกิจกรรมทางนิวเคลียร์ของกรุงเปียงยางเกิดขึ้นท่ามกลางการทดสอบขีปนาวุธจำนวนหลายครั้งอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน รวมถึงการเพิ่มการข่มขู่คุกคามทางนิวเคลียร์จากรัฐบาลเปียงยาง

เสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ แถลงว่า เกาหลีเหนือ ยิงขีปนาวุธ จำนวนมากถึง 17 ลูก ซึ่งมีทั้งขีปนาวุธแบบทิ้งตัวพิสัยใกล้ และขีปนาวุธ พื้นสู่อากาศจากจุดต่าง ๆ ทั้งในภาคตะวันออก และภาคตะวันตกในเช้าวันพุธ (2 พ.ย.)

- ขีปนาวุธพิสัยใกล้ 4 ลูก ถูกยิงไปทางทะเลตะวันตกเมื่อเวลา 06.51 น. ตามเวลาท้องถิ่น

- อีก 3 ลูก ถูกยิงไปทางทะเลตะวันออกในเวลา 08.51 น. ซึ่ง ขีปนาวุธ 1 ใน 3 ลูก พบว่า ตกใกล้น่านน้ำ เกาหลีใต้

- เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธอีก 10 ลูก ซึ่งเชื่อว่าเป็นขีปนาวุธทิ้งตัวแบบพื้นสู่อากาศ ตั้งแต่เวลา 09.12 น. โดยยิงจากหลายจุดไปทางทะเลตะวันออก และทะเลตะวันตก

- เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่ อีกเกือบ 100 นัดไปทางทะเลตะวันออกในเวลา 13.27 น. โดยกระสุนปืนใหญ่ตกภายในเขตกันชนทางทะเลระหว่างสองเกาหลี แต่อยู่ทางตอนบนของแนวจำกัดตอนเหนือ (Northern Limit Line หรือ NLL) หรือเส้นแบ่งเขตในทะเล ที่ยังเป็นกรณีพิพาท