ผู้นำบราซิลไฟเขียวเริ่มถ่ายโอนอำนาจแม้ไม่ยอมรับความปราชัย

ผู้นำบราซิลไฟเขียวเริ่มถ่ายโอนอำนาจแม้ไม่ยอมรับความปราชัย

ประธานาธิบดี ฌาอีร์ โบลโซนารู ของบราซิล แถลงครั้งแรกโดยยังไม่ประกาศยอมรับผลการเลือกตั้งที่เป็นฝ่ายพ่ายแพ้ แต่ส่งสัญญาณให้เริ่มกระบวนการถ่ายโอนอำนาจ

ประธานาธิบดี โบลโซนารู รอนานถึง 44 ชั่วโมง กว่าจะแถลงเป็นครั้งแรกเมื่อวันอังคาร ต่อผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ (30 ต.ค.)และทำให้เขาเป็นผู้นำคนแรกที่ไม่ได้รับเลือกตั้งสมัยที่ 2 แต่ยังไม่ได้โทรศัพท์แสดงความยินดีกับ ลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา อดีตประธานาธิบดีสองสมัย ที่ชนะการเลือกตั้งอย่างฉิวเฉียด

โบลโซนารู กล่าวเพียงไม่กี่นาทีโดยขอบคุณประชาชนกว่า 58 ล้านคน ที่ลงคะแนนให้เขา และย้ำว่า เขาจะปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญของประเทศ แต่ไม่ระบุรายละเอียด

หลังจากนั้น โฆษกทำเนียบประธานาธิบดี แถลงว่า ประธานาธิบดี โบลโซนารู มอบหมายให้เขาเริ่มกระบวนการถ่ายโอนอำนาจตามกฎหมาย และศาลสูงสุดบราซิล ออกแถลงการณ์ในเวลาต่อมาว่า การอนุมัติให้เริ่มการถ่ายโอนอำนาจแสดงว่า เขายอมรับผลการเลือกตั้ง

 

 

ส่วนเหตุการณ์ที่กลุ่มผู้สนับสนุนของโบลโซนารู ออกมาประท้วงปิดกั้นถนนเพื่อคัดค้านผลการเลือกตั้ง ประธานาธิบดี กล่าวปกป้องว่า ประชาชนรู้สึกถึงความไม่ยุติธรรมเกี่ยวกับกระบวนการเลือกตั้ง และการชุมนุมอย่างสันติย่อมได้รับการสนับสนุน แต่เตือนให้พวกเขาหลีกเลี่ยงการทำลายทรัพย์สิน หรือการกีดขวางการสัญจรของประชาชน
 

 ขณะที่มีรายงานว่า ตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตาสลายกลุ่มผู้สนับสนุนของโบลโซนารู ที่ปิดกั้นถนนสายหลักมุ่งหน้าสู่สนามบินในนครเซาเปาโล เมื่อวันอังคาร และตำรวจทางหลวง รายงานว่า คนขับรถบรรทุกปิดกั้นทางหลวงในอย่างน้อย 271 จุดใน 23 รัฐจากทั้งหมด 26 รัฐทั่วประเทศ

ศาลสูงสุดมีคำสั่งเมื่อวันอังคาร ให้ตำรวจเข้ารื้อถอนสิ่งกีดขวางที่ ผู้ประท้วงนำมาตั้งปิดกั้นถนน โดยระบุว่า การปิดกั้นถนนสร้างความเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติ หลังจากส่งผลกระทบต่อการสัญจร และห่วงโซ่อาหาร

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์