‘สตีเฟน คิง’ ขู่เลิกใช้ทวิตเตอร์ ถ้า ‘อีลอน มัสก์’ เรียกเก็บค่ายืนยันตัวตน

‘สตีเฟน คิง’ ขู่เลิกใช้ทวิตเตอร์ ถ้า ‘อีลอน มัสก์’ เรียกเก็บค่ายืนยันตัวตน

นักเขียนคนดัง ‘สตีเฟน คิง’ ประกาศเลิกใช้ทวิตเตอร์แน่นอน ถ้า ‘อีลอน มัสก์’ เรียกเก็บค่ายืนยันตัวตนเดือนละ 8 ดอลลาร์

เว็บไซต์เดอะ เวิร์จ เผยแพร่รายงานเมื่อวันอาทิตย์ ที่ 30 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า นายมัสก์ กำลังพิจารณาเก็บค่าบริการสมาชิกทวิตเตอร์บลูถึง 8 ดอลลาร์ต่อเดือน โดยพนักงานทวิตเตอร์ที่รับผิดชอบโปรเจกต์นี้มีเวลาถึงวันที่ 7 พ.ย.นี้ ในการเปิดตัวฟีเจอร์ดังกล่าว หากดำเนินการไม่สำเร็จจะถูกไล่ออก

ปัจจุบัน นายมัสก์ ได้ขึ้นเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของทวิตเตอร์ อย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากที่ได้ครอบครองกิจการทวิตเตอร์ และหนึ่งในภารกิจแรกที่เขาทำคือ การปลดผู้บริหารชุดเก่าบางคนออก รวมทั้งนายปารัก อะกราวาล ซีอีโอทวิตเตอร์ นายเน็ด ซีกัล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน และนายวิจายา แกดเด ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย และนโยบาย

นายมัสก์ ผู้ก่อตั้งบริษัท เทสลา และสเปซเอ็กซ์ ที่เพิ่งจบดีลซื้อกิจการ บริษัท ทวิตเตอร์ สื่อสังคมออนไลน์ชื่อดัง ด้วยข้อตกลงมูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์ เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ผุดไอเดียยกเครื่อง กระบวนการยืนยันตัวตน (Verification process) ของผู้ใช้งานทวิตเตอร์ เมื่อวันอังคาร ( 1 พ.ย.) โดยซีเอ็นบีซี รายงานว่า นายมัสก์ได้วิพากษ์วิจารณ์ระบบยืนยันตัวตนในปัจจุบันของทวิตเตอร์ ผ่านทางบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัว ซึ่งเป็นการมอบ “เครื่องหมายถูกสีขาวบนพื้นหลังสีฟ้า” (Blue check mark) เพื่อเป็นการยืนยันตัวตน (Verification) ให้กับบรรดาผู้ใช้งานทวิตเตอร์ที่มีชื่อเสียงรวมทั้งองค์กรต่างๆ

เครื่องหมายดังกล่าวเป็นการยืนยันตัวตนให้กับบรรดาผู้ใช้งานทวิตเตอร์ที่มีชื่อเสียง เช่น นักการเมือง ศิลปินดารา สื่อมวลชน ผู้บริหาร รวมถึงบุคคล และองค์กร เพื่อยืนยันว่าผู้ใช้งานบัญชีทวิตเตอร์เหล่านี้ “เป็นตัวจริงเสียงจริง” ไม่ใช่บัญชีที่บุคคลอื่นตั้งขึ้นมาเพื่อแอบอ้าง

ทั้งนี้ เครือข่ายสังคมออนไลน์อื่นๆ เช่น เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรมของบริษัท เมตา ก็มีระบบยืนยันตัวตนลักษณะเดียวกัน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์