'ปูติน' พูดชัดยังไม่ตัดสินใจเข้าร่วมประชุม G20/เอเปค

'ปูติน' พูดชัดยังไม่ตัดสินใจเข้าร่วมประชุม G20/เอเปค

สำนักข่าวทาสส์ของทางการรัสเซียรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ยังคงไม่ได้ตัดสินใจเกี่ยวกับการเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 ที่อินโดนีเซีย รวมทั้งการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคที่ประเทศไทย

ทั้งนี้ ต่อข้อถามของผู้สื่อข่าวที่ว่า เขาจะเข้าร่วมการประชุมทั้งสองหรือไม่ ปธน.ปูตินกล่าวว่า "ผมยังไม่ได้ตัดสินใจเกี่ยวกับการเดินทางเข้าร่วมการประชุมเหล่านี้"

ด้านทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะเดินทางไปยังเกาะบาหลี อินโดนีเซีย ในวันที่ 13-16 พ.ย.เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20

 อย่างไรก็ดี ทำเนียบขาวยังไม่ยืนยันการประชุมทวิภาคีระหว่างปธน.ไบเดน และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน นอกรอบการประชุม G20 โดยระบุว่า จะมีการยืนยันเรื่องดังกล่าวในโอกาสต่อไป

หากการประชุมระหว่างปธน.ไบเดนและปธน.สีเกิดขึ้นจริง ก็จะเป็นการประชุมแบบพบหน้ากันเป็นครั้งแรกระหว่างผู้นำทั้งสองนับตั้งแต่ที่ปธน.ไบเดนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนม.ค.2564 และมีขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีนเกี่ยวกับไต้หวัน, อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ และท่าทีของจีนที่มีต่อการที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน

อย่างไรก็ดี สำหรับการประชุมระหว่างปธน.ไบเดนและประธานาธิบดีปูติน นอกรอบการประชุม G20 นั้น ทำเนียบขาวยืนยันว่าไม่มีโอกาสสำหรับการประชุมดังกล่าว

 "รัฐบาลสหรัฐยังคงไม่เห็นช่องทางทางการทูตที่ปธน.ปูตินจะยุติการทำสงครามในยูเครน" แถลงการณ์ระบุ