‘อินเดีย-จีน’ ติดท็อปเงินเดือนแท้จริงเพิ่ม

‘อินเดีย-จีน’ ติดท็อปเงินเดือนแท้จริงเพิ่ม

ขณะที่เงินเฟ้อยังคงส่งผลกระทบกับนานาประเทศทั่วโลก ผลสำรวจใหม่ชี้ เอเชียแปซิฟิกจะเป็นเพียงภูมิเดียวที่เงินเดือนแท้จริงเติบโตในปี 2566

รายงานแนวโน้มเงินเดือนประจำปี จัดทำโดยบริษัทข้อมูล “อีซีเอ อินเตอร์เนชันแนล” รวบรวมข้อมูลจากบริษัทข้ามชาติกว่า 360 แห่งใน 68 ประเทศ คาดว่าเงินเดือนแท้จริงเฉลี่ยซึ่งเป็นอัตราการเติบโตของค่าจ้างลบด้วยอัตราเงินเฟ้อ จะเพิ่มขึ้น 1.3% ในเอเชียแปซิฟิกเทียบกับภูมิภาคอื่นที่คาดว่าเงินเดือนแท้จริงเฉลี่ยของยุโรปจะลดลง 1.5% อเมริกาเหนือลดลง 0.5% อเมริกาใต้ 0.5% แอฟริกาและตะวันออกกลางลดลง 0.1%

8 ใน 10 ประเทศที่เงินเดือนแท้จริงเพิ่มขึ้นสูงสุดทั่วโลกในปีนี้ มาจากเอเชียแปซิฟิก

“ด้วยเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในปี 2565 ประเทศที่สำรวจ 78% เงินเดือนแท้จริงลดลง ไม่มีประเทศยุโรปที่เงินเดือนแท้จริงเพิ่มขึ้นเลย แม้คาดว่าสถานการณ์โลกจะดีขึ้นในปีนี้ด้วยตัวเลขเงินเดือนเพิ่มขึ้นและเงินเฟ้อลดลงโดยเฉลี่ย จึงคาดว่าเงินเดือนแท้จริงน่าจะลดลง 0.5%” ลี เควน ผู้อำนวยการประจำภูมิภาค อีซีเออินเตอร์เนชันแนล กล่าว

‘อินเดีย-จีน’ ติดท็อป

ในเอเชียแปซิฟิก อินเดียจะมีรายได้แท้จริงเพิ่มขึ้นมากสุดที่ 4.6% ตามด้วย 4% และจีน 3.8%

รายงานยังชี้ว่า พื้นที่ส่วนใหญ่ที่สำรวจในเอเชียแปซิฟิกน่าจะมีอัตราการเติบโตของเงินเดือนแท้จริงเท่าเดิมหรือเพิ่มขึ้นในปี 2566 เหมือนกับที่ทำได้ในปี 2565

คาดว่าอินเดียจะมีเงินเดือนแท้จริงเพิ่มขึ้นมากที่สุดในโลก นั่นเป็นเพราะอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจอินเดีย และ "ความจำเป็นในการเติบโตของเงินเดือนเพื่อแซงหน้าเงินเฟ้อ" เควนกล่าวพร้อมอธิบายเสริม

“แม้อัตราเงินเฟ้ออินเดียปี 2565 สูงขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2564 เงินเดือนจะเพิ่มขึ้นเร็วกว่าในแง่ตัวเงิน”

ขณะเดียวกัน พนักงานในอินเดียก็เป็นหนึ่งในกลุ่มเล็กๆ ทั่วโลกที่เงินเดือนแท้จริงเติบโตสูงสุดในปีนี้และปีหน้าด้วย

ในปี 2565 เงินเดือนในจีนเพิ่มขึ้น 5.9% และจะเติบโต 6% ในปี 2566

“แม้จีนไม่อยู่ในกลุ่มอัตราเงินเดือนเพิ่มขึ้นสูงสุดในแง่ตัวเลขในเอเชียแปซิฟิก แต่การที่อัตราเงินเฟ้อต่ำเท่ากับว่า พนักงานได้รับเงินเดือนเพิ่มขึ้นสูงสุดในความเป็นจริง” เควนกล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้เอเชียแปซิฟิกดูแล้วดีกว่าภูมิภาคอื่นในปี 2566 แต่ใช่ว่าทุกประเทศจะมีเรื่องให้ยินดี ประเทศอย่างลาวและเมียนมา จะประสบกับเงินเดือนแท้จริง “ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ” เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจและการเมือง

ในสิงคโปร์ แม้พนักงานจะได้เงินเดือนเพิ่มขึ้น 3.8% แต่เงินเฟ้อจะทำให้รายได้หลังหักภาษีลดลง ทำให้ค่าจ้างแท้จริงลดลง 1.7% ในปีนี้

อีซีเอ อินเตอร์เนชันแนลประเมินว่า เงินเดือนแท้จริงของสิงคโปร์จะเติบโต 1% ในปี 2566

"เงินเดือนแท้จริงจะลดลงเกือบ 2% ในปีนี้ แต่ไม่ใช่คนงานในสิงคโปร์ประเทศเดียว อีก 8 ประเทศในภูมิภาคอำนาจซื้อจากเงินเดือนจะลดลงเช่นกันในปีนี้" รายงานระบุ

2566 ยากลำบากอีกปี

รายงานระบุต่อไปว่า เมื่ออัตราเงินเฟ้อโลกทุบสถิติในปีนี้ กลายเป็นว่าเงินเดือนเฉลี่ยทั่วโลกลดลง 3.8% ทั้งๆ ที่เงินเดือนเฉลี่ยปีนี้เพิ่มขึ้น 4% และคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 5% ในปี 2566

“แม้สถานการณ์โลกคาดว่าดีขึ้นในปีหน้า ด้วยเงินเดือนเพิ่มขึ้นและเงินเฟ้อลดลงโดยเฉลี่ย แต่คาดว่ารายได้แท้จริงจะลดลง 0.5% ผลการสำรวจของเราชี้ว่า ปี 2566 จะเป็นอีกปีที่พนักงานทั่วโลกต้องยากลำบาก มีประเทศแค่หนึ่งในสามเท่านั้น (37%) ที่สำรวจแล้วคาดว่าเงินเดือนแท้จริงจะเพิ่มขึ้น แต่ยังดีกว่าปีนี้ ที่เงินเดือนแท้จริงเพิ่มขึ้นเพียง 22%” เควนสรุป