อดีตปธน.'ลูลา'คว้าชัยเลือกตั้งบราซิลนั่งผู้นำสมัยสาม

อดีตปธน.'ลูลา'คว้าชัยเลือกตั้งบราซิลนั่งผู้นำสมัยสาม

อดีตประธานาธิบดี ลูอิซ อิกนาชิโอ ลูลา ดา ซิลวา เตรียมดำรงตำแหน่งผู้นำบราซิลสมัยที่ 3 หลังเอาชนะประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู ผู้นำคนปัจจุบัน ในการเลือกตั้งรอบตัดสิน

คณะกรรมการการเลือกตั้งของบราซิลรายงานผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบชิงดำ ซึ่งมีขึ้นเมื่อวันอาทิตย์อย่างไม่เป็นทางการว่า หลังจากนับคะแนนไปมากกว่า 99% นายลูอิซ อิกนาชิโอ ลูลา ดา ซิลวา อดีตประธานาธิบดีวัย 76 ปี ลงสมัครในนามตัวแทนพรรคคนงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้าย ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุน 50.89% คิดเป็น 60,218,484 คะแนน

ขณะที่ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู ผู้นำคนปัจจุบัน วัย 67 ปี จากพรรคอนุรักษนิยม ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุน 49.11% คิดเป็น 58,111,752 คะแนน แม้ผลการนับคะแนนยังไม่เสร็จสิ้น แต่ศาลเลือกตั้งสูงสุดของบราซิลให้ความเห็นว่าคะแนนที่ได้เพียงพอตามหลักคณิตศาสตร์ที่จะชี้ชัดว่าใครเป็นผู้ชนะ

เลือกตั้งรอบแรก ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา เป็นไปอย่างสูสีผิดจากความคาดหมายของทุกฝ่าย นื่องจากผลสำรวจความคิดเห็นตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา บ่งชี้ไปในทางเดียวกันว่า ลูลามีคะแนนนิยมนำเหนือโบลโซนารู ทิ้งห่างประมาณ 10-15%

นายลูลา ซึ่งเตรียมกลับมารับตำแหน่งสมัยที่ 3 ในวันที่ 1 ม.ค. ปีหน้าเคยได้รับความนิยมสูงสุด เมื่อครั้งอยู่ในวาระระหว่างปี 2546-2553 จากผลงานการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับกลุ่มชาวบราซิลระดับฐานราก แต่ความนิยมตกฮวบลง เมื่อศาลพิพากษาให้รับโทษในเรือนจำจากข้อหาคอร์รัปชั่น ระหว่างปี 2560-2562 และหลายฝ่ายวิจารณ์ว่า นโยบายเศรษฐกิจของลูลา ที่ยังคงเน้นการยกระดับสวัสดิการทางสังคมให้แก่กลุ่มคนรากหญ้าแทบไม่มีรายละเอียด