‘เจ้าชายวิลเลียม’ไม่มีแผนเสด็จ‘เวิลด์คัพ’กาตาร์

‘เจ้าชายวิลเลียม’ไม่มีแผนเสด็จ‘เวิลด์คัพ’กาตาร์

แหล่งข่าวเผย เจ้าชายวิลเลียมไม่มีแผนเสด็จกาตาร์ชมการแข่งขันฟุตบอลโลกในเดือนหน้า หลังประเทศอ่าวเปอร์เซียแห่งนี้ถูกตรวจสอบประวัติสิทธิมนุษยชนอย่างเข้มข้น

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างแหล่งข่าวรายหนึ่ง เผยว่า เจ้าชายวิลเลียม ไม่มีแผนเสด็จชมการแข่งขันฟุตบอลโลกที่กาตาร์ แม้สื่ออังกฤษรายงานว่า พระองค์น่าจะเข้าร่วมในฐานะประธานสมาคมฟุตบอลอังกฤษ แต่แหล่งข่าวไม่ยืนยันรายงานข่าวดังกล่าว

ขณะที่หนังสือพิมพ์แทบลอยด์ “เดอะซัน” รายงานอ้างกลุ่มพระสหายเจ้าชายวิลเลียม ว่าพระองค์อาจเสด็จถ้าอังกฤษเข้าสู่รอบสุดท้าย แต่ในฐานะส่วนหนึ่งของตัวแทนรัฐบาล  เรื่องนี้สมาคมฟุตบอลอังกฤษไม่ตอบคำถามเอเอฟพี

นอกจากนี้เจ้าชายวิลเลียมยังดำรงฐานันดรศักดิ์เจ้าชายแห่งเวลส์ด้วย ซึ่งทีมเวลส์จะร่วมกับทีมอังกฤษในเวิลด์คัพรอบสุดท้ายครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1958

แฮร์รี เคน กัปตันทีมชาติอังกฤษจะสวมปลอกแขนสีรุ้งพร้อมข้อความ “รักเดียว”ในโครงการรณรงค์ต่อต้านการเลือกปฏิบัติในช่วงเวิลด์คัพ กัปตันอื่นๆ อีกหลายคนจากทีมชั้นนำของยุโรปจะทำแบบเดียวกัน

ด้านนายเจมส์ เคลเวอร์ลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร ถูกกล่าวหาว่า แสดงความเห็น “ไม่รู้ร้อนรู้หนาวอย่างน่าตกใจ” หลังบอกให้แฟนบอลแอลจีบีทีที่ไปกาตาร์เคารพกฎหมายและวัฒนธรรมท้องถิ่น

ทั้งนี้ การรักเพศเดียวกันเป็นเรื่องผิดกฎหมายในกาตาร์ ที่จะเปิดฉากฟุตบอลโลกในวันที่ 20 พ.ย. อีกทั้งกาตาร์ยังถูกวิจารณ์เรื่องการปฏิบัติต่อแรงงานต่างชาติที่ก่อสร้างสนามฟุตบอลเวิลด์คัพด้วย