อีก 4 วันเลือกตั้งประธานาธิบดี! บราซิลคงดอกเบี้ย 13.75%

อีก 4 วันเลือกตั้งประธานาธิบดี! บราซิลคงดอกเบี้ย 13.75%

ธนาคารกลางบราซิลคงดอกเบี้ยนโยบายที่ 13.75% อ้างเงินเฟ้อ “ยังคงสูง” แม้ลดลงสามเดือนติดต่อกัน เพียงสี่วันก่อนถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดี

เมื่อวันพุธ (26 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น คณะกรรมการนโยบายการเงิน ธนาคารกลางบราซิล ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็นครั้งที่ 2 ติดต่อกัน โดยแถลงว่า ธนาคารกลางยังคง “เฝ้าระวัง” และจะคงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงต่อไป “ตราบเท่าที่ควบคุมเงินเฟ้อได้”

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการไม่ตัดประเด็นขึ้นดอกเบี้ย ถ้าราคาไม่ลดลงอย่างที่คาด สำหรับตอนนี้ “เงินเฟ้อยังคงสูง” แม้ลดลงมาหลายเดือนแล้วก็ตาม

การตัดสินใจนี้เกิดขึ้นในช่วงที่บราซิลกำลังจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบสอง ซึ่งแข่งกันระหว่าง “ฌาอีร์ บอลโซนารู” ประธานาธิบดีฝ่ายวา และอดีตผู้นำประธานาธิบดีฝ่ายซ้าย “ลุยซ์ อินาชิโอ ลูลา ดา ซิลวา” ในวันอาทิตย์ (30 ต.ค.)

การคงอัตราดอกเบี้ยเป็นไปตามที่ตลาดคาดไว้ บราซิลคงดอกเบี้ยระดับนี้มาตั้งแต่เดือน ส.ค. ตอนที่คณะกรรมการนโยบายการเงินขึ้นดอกเบี้ยครั้งล่าสุด 0.50%

ด้วยอัตราเงินเฟ้อที่สูงมากเป็นประวัติการณ์ บราซิลเป็นประเทศแรกที่เริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังใช้นโยบายการเงินผ่อนคลายช่วงโควิด-19 ระบาด ที่ตอนนั้นธนาคารกลางบราซิลใช้ดอกเบี้ยอัตราต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2% จากนั้นเริ่มขึ้นดอกเบี้ยตั้งแต่ มี.ค.2564รวมถึงการขึ้นดอกเบี้ย 1.5% สามครั้งตั้งแต่ ต.ค.2564- ก.พ.2565