ปอนด์แข็งค่า ขานรับ 'ซูนัก' เป็นนายกฯอังกฤษอย่างเป็นทางการ

ปอนด์แข็งค่า ขานรับ 'ซูนัก' เป็นนายกฯอังกฤษอย่างเป็นทางการ

ปอนด์แข็งค่าเทียบดอลลาร์และยูโร ขานรับการแต่งตั้งนายริชิ ซูนัก เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษอย่างเป็นทางการในวันอังคาร(25ต.ค.)

เมื่อเวลา 19.07 น.ตามเวลาไทย ปอนด์แข็งค่า 0.25% สู่ระดับ 1.130 ดอลลาร์ และดีดตัว 0.43% สู่ระดับ 0.872 เทียบยูโร

นักลงทุนคาดว่าด้วยประสบการณ์ของนายซูนัก ซึ่งเป็นอดีตรัฐมนตรีคลังอังกฤษ และอดีตนักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์ หลังสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด และมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด จะช่วยแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่ซบเซา และเงินเฟ้อที่พุ่งสูงของอังกฤษในขณะนี้

ธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) เคยเตือนก่อนหน้านี้ว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะเผชิญภาวะถดถอยยาวนานกว่า 1 ปี โดยจะเข้าสู่ภาวะถดถอยตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปี 2565 จนถึงสิ้นปี 2566

นายซูนักยอมรับว่า อังกฤษกำลังเผชิญปัญหาท้าทายมากมาย และเขาพร้อมที่จะแก้ไขปัญหาความผิดพลาดที่เกิดจากนโยบายของนางลิซ ทรัสส์ อดีตนายกรัฐมนตรี

"ประเทศของเรากำลังเผชิญปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ ขณะที่ผลกระทบจากโควิด-19 ยังคงมีอยู่ และการที่รัสเซียทำสงครามในยูเครนก็ได้ทำให้เกิดความไร้เสถียรภาพในตลาดพลังงานและห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก" นายซูนักกล่าว

ทั้งนี้ นายซูนักกล่าวต่อผู้สื่อข่าวด้านนอกบ้านพักนายกรัฐมนตรีอังกฤษ หลังจากได้รับการโปรดเกล้าฯ จากกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่อย่างเป็นทางการด้วยการกล่าวชื่นชมนางทรัสส์ว่า นางทรัสส์ไม่ผิดที่มีความต้องการที่จะให้เศรษฐกิจอังกฤษมีการขยายตัว

"ผมจะให้ประเด็นการรักษาเสถียรภาพและความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ เป็นหัวใจในวาระการทำงานของรัฐบาล ซึ่งหมายความว่ารัฐบาลอาจต้องทำการตัดสินใจที่ยากลำบากตามมา แต่ผมจะปกป้องประชาชนและภาคธุรกิจเหมือนกับที่ผมได้ดำเนินการในช่วงเกิดโควิด-19" นายซูนัก กล่าว