'ซูนัค'คะแนนนำ'จอห์นสัน' เวทีเลือกตั้งผู้นำอังกฤษคนใหม่

'ซูนัค'คะแนนนำ'จอห์นสัน' เวทีเลือกตั้งผู้นำอังกฤษคนใหม่

ริชี่ ซูนัค ถูกจับตาอีกครั้ง หลังได้รับเสียงสนับสนุนใกล้ครบ 100 เสียง ในการเลือกตั้งผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่ของอังกฤษ ขณะที่อดีตนายกรัฐมนตรีจอห์นสันได้ไป 44 เสียง

อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ริชี่ ซูนัค ที่เคยถูกจับตาในการเลือกหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมครั้งก่อนหน้านี้ แต่พ่ายแพ้ให้กับนางลิซ ทรัสส์ ที่ได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 3 ในประวัติศาสตร์ของสหราชอาณาจักร ก่อนจะประกาศลาออกเนื่องจากกระแสกดดันทั้งจากพรรคฝ่ายค้านและพรรรัฐบาล หลังดำรงตำแหน่งได้เพียง 44 วัน ทำให้พรรคอนุรักษ์นิยมต้องเริ่มต้นกระบวนการเลือกหัวหน้าพรรคกันใหม่อีกครั้ง

ล่าสุด ซูนัค ทำคะแนนนำด้วยการได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนจากส.ส.ของพรรคแล้ว 93 เสียง ขณะที่อดีตผู้นำอย่างบอริส จอห์นสัน ที่กำลังบินกลับจากวันหยุดพักผ่อนที่แคริบเบียนเพื่อลงชิงตำแหน่งอีกครั้ง ได้เสียงรองรับแล้ว 44 เสียง

ส่วนเพนนี มอร์ดอนท์ ที่ประกาศชิงตำแหน่งเป็นคนแรก ได้รับเสียงสนับสนุน 21 เสียงเท่านั้น

ริชี ซูนัค เป็นอดีตนักวิเคราะห์ด้านการเงินของธนาคารชื่อดัง ก่อนเริ่มต้นเข้าสู่เส้นทางการเมืองจากการชนะเลือกตั้งสมัยแรก ในเขตเลือกตั้งเมืองริชมอนด์ มณฑลยอร์กเชียร์ ปี 2015 และได้เป็นรัฐมนตรีช่วยในรัฐบาลของนางเทริซา เมย์ ต่อมาในสมัยของจอห์นสัน เขาได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในปี 2562 และเลื่อนตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการคลัง ในปี 2563

สำหรับ นโยบายสำคัญของนายริชี ซูนัค คือ การชูนโยบายควบคุมภาวะเงินเฟ้อ ลดภาษี และยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายด้านพลังงานในครัวเรือน 

อย่างไรก็ตาม คะแนนเสียงในครั้งนี้ไม่สามารถบงชี้ได้ว่าใครจะเป็นผู้ชนะ เนื่องจากกระบวนการเลือกตั้งหลายขั้นตอน โดยขั้นตอนแรกผู้ลงสมัครทุกคนต้องได้รับเสียงสนับสนุนอย่างน้อย 100 เสียงขึ้นไป จึงจะผ่านเข้าไปชิงคะแนนกันในรอบถัดไปอีกครั้ง แต่ก็มีกระแสข่าววงในที่ระบุว่า ซูนัค ได้รับเสียงสนับสนุนอย่างไม่เป็นทางการครบ 100 คนเรียบร้อยแล้ว