เน็ตฟลิกซ์เพิ่มคำเตือน ‘The Crown’ เรื่องแต่ง กันคนดูสับสน

เน็ตฟลิกซ์เพิ่มคำเตือน ‘The Crown’ เรื่องแต่ง กันคนดูสับสน

เน็ตฟลิกซ์เพิ่มคำประกาศลงในซีรีส์ดัง“The Crown” หลังอดีตนายกฯ และ “จูดี้ เดนช์” ผู้เคยรับบทควีนวิกตอเรีย กล่าวหาว่ายักษ์ใหญ่สตรีมมิงทำสับสนระหว่างเรื่องจริงกับเรื่องแต่ง

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานขณะนี้เน็ตฟลิกซ์ได้เพิ่มคำประกาศ “ได้แรงบันดาลใจจากเรื่องจริง ละครดรามาเรื่องนี้บอกเล่าเรื่องราวของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และเหตุการณ์ทางการเมืองและเรื่องราวส่วนพระองค์ในรัชสมัย” ลงในซีรีส์“The Crown” ที่ฉายไปแล้วสี่ซีซัน

ที่ผ่านมาเน็ตฟลิกซ์ปฏิเสธคำร้องให้เพิ่มคำชี้แจงมาโดยตลอด แต่ความพยายามนี้มีชนวนเหตุมากจาก The Crown ซีซัน 5 ที่เน้นเหตุการณ์ช่วงทศวรรษ 1990 มีกำหนดฉายวันที่ 9 พ.ย. เนื้อหาตอนหนึ่ง มีฉากเจ้าฟ้าชายชาร์ลส มกุฎราชกุมารในขณะนั้นทรงวางแผนโค่นบัลลังก์พระมารดา ด้วยการพยายามดึงจอห์น เมเจอร์ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้นมาร่วมสมรู้ร่วมคิดต่อต้านควีน ซึ่งเมเจอร์ประณามว่า เป็นเรื่องแต่ง “ที่เลวร้ายและอันตราย”

สำนักงานเมเจอร์ออกแถลงการณ์ “ไม่เคยมีการหารือกันระหว่างเซอร์จอห์น กับเจ้าชายแห่งเวลส์ในขณะนั้นเรื่องความเป็นไปได้ในการสละราชสมบัติของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ผู้ล่วงลับ และไม่เคยมีการยกประเด็นที่ไม่เหมาะสมและไม่น่าจะเป็นไปได้ไม่ว่าจะโดยเจ้าชายแห่งเวลส์ในขณะนั้นหรือเซอร์จอห์น”

แม้แต่ดารามากความสามารถอย่าง จูดี้ เดนช์ ผู้เคยรับบทเป็นควีนวิกตอเรีย ก็วิพากษ์วิจารณ์เมื่อวันพุธ (19 ต.ค.) กล่าวว่า ซีรีส์เรื่องนี้ “ไม่เป็นธรรมอย่างโหดร้าย” ต่อราชวงศ์

นักแสดงรางวัลออสการ์ เจ้าของบท “เอ็ม” ในภาพยนตร์เจมส์ บอนด์ ล่าสุด ทำจดหมายถึงหนังสือพิมพ์ไทม์ส ตำหนิเน็ตฟลิกซ์และเรียกร้องให้เพิ่มคำชี้แจง

ทั้งนี้ เนื้อเรื่องใน The Crown ซีซันก่อนๆ ก็เรียกเสียงวิจารณ์มากเหมือนกัน เช่น ตอนที่เจ้าชายฟิลิปผู้ล่วงลับ พระสวามีควีนเอลิซาเบธ ถูกบิดาตำหนิเรื่องเป็นสาเหตุให้น้องสาวเสียชีวิต

สัปดาห์ก่อน วิลเลียม ชอว์ครอส นักเขียนประวัติราชวงศ์กล่าวกับเอเอฟพีว่า ซีรีส์ชุดนี้เต็มไปด้วย “เรื่องโกหก จริงครึ่งเดียว” เจ้าชายฟิลิปทรงหงุดหงิดอย่างไม่น่าเชื่อกับเส้นเรื่องที่ไม่เป็นความจริง

ด้านโฆษกเน็ตฟลิกซ์ชี้แจงเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า The Crown เป็นละครดรามา จินตนาการว่าเกิดอะไรขึ้นในวังที่คนนอกไม่รู้

ส่วนกรณีล่าสุด เมื่อวันศุกร์ (21 ต.ค.) เน็ตฟลิกซ์ยังไม่ให้ความเห็นกับเอเอฟพี