เปิดไทม์ไลน์ปรับกรรมการบริหารพรรคคอมมิวนิสต์จีนหลังจบประชุมใหญ่

เปิดไทม์ไลน์ปรับกรรมการบริหารพรรคคอมมิวนิสต์จีนหลังจบประชุมใหญ่

การประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนจะจบลงในวันนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง มีโอกาสอย่างมากที่จะแหกขนบด้วยการอยู่ในอำนาจเป็นวาระที่ 3 ไฮไลต์สำคัญอยู่ที่การเปิดตัวคณะกรรมการถาวรโปลิตบูโรในวันอาทิตย์

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พิธีปิดการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จะมีขึ้น ณ มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง หลังจากตัวแทนราว 2,300 คนมาประชุมกันหนึ่งสัปดาห์ ส่วนใหญ่เป็นการประชุมพอเป็นพิธีเห็นชอบการปรับเปลี่ยนตำแหน่งผู้นำสูงสุดของพรรคที่ถูกกำหนดตัวไว้ล่วงหน้าแล้ว

สิ่งที่ต้องจับตากันต่อไปอยู่ที่วันอาทิตย์ (23 ต.ค.) คณะกรรมการกลางชุดใหม่จะประชุมกันครั้งแรก ประกอบด้วยสมาชิกผู้อาวุโสสุดของพรรค 200 คน เป็นที่คาดหมายกันมากว่าหลังจากประชุมเสร็จ ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง จะได้รับการเปิดตัวในฐานะ “เลขาธิการพรรค” เปิดช่องให้เขาเป็นประธานาธิบดีจีนสมัยที่ 3 ซึ่งจะประกาศในการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติในเดือน มี.ค.

ก่อนหน้านี้ในปี 2561 สีเคยยกเลิกข้อจำกัดเป็นประธานาธิบดีได้สองสมัย เปิดทางให้เขาปกครองได้อย่างไม่มีกำหนด

นอกจากนี้ในวันอาทิตย์คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ชุดใหม่ จะเห็นชอบการปรับตำแหน่งในกรมการเมือง (โปลิตบูโร) 25 คน และคณะกรรมการถาวรโปลิตบูโร สุดยอดแห่งอำนาจจีน ที่มีกันอยู่ราว 7 คน นักวิเคราะห์คาดว่าจะเต็มไปด้วยพันธมิตรของสี

ในการเปิดประชุมพรรคเมื่อวันอาทิตย์ก่อน (16 ต.ค.)   สีอ่านรายงานผลการทำงาน (เวิร์กรีพอร์ต) นาน 105 นาที ยกย่องความสำเร็จของพรรคกลบเกลื่อนปัญหาภายในประเทศ เช่น เศรษฐกิจที่ชะงักงัน และความเสียหายที่เกิดจากนโยบายปลอดโควิดอันรุนแรงของเขา

นอกจากนี้สียังเน้นย้ำอุดมการณ์ ขอให้สมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์พยายามต่อสู้กับความท้าทายมากมาย รวมถึงบรรยากาศภูมิรัฐศาสตร์ที่หนักข้อขึ้น

"เราต้องพร้อมยืนต้านลมแรง ท้องทะเลปั่นป่วนและแม้แต่พายุอันตราย เผชิญกับการเปลี่ยนแปลงมากมายในภูมิทัศน์ระหว่างประเทศ โดยเฉพาะความพยายามภายนอกที่จะแบล็กเมล สกัดกั้น (และ) ปิดล้อมจีน เราต้องถือผลประโยชน์แห่งชาติเป็นอันดับแรก"

ความมั่นคงเป็นอีกประเด็นหลักที่สีย้ำในสุนทรพจน์ เขายกย่องการเปลี่ยนผ่านของฮ่องกง จาก “ความโกลาหลสู่การปกครองที่ดี” พร้อมให้คำมั่น “ไม่เคยคิดเลิกใช้กำลังยึดเกาะปกครองตนเองไต้หวัน”

“เวิร์กรีพอร์ตเป็นบทละครที่เขียนมาอย่างดี ที่อำนาจของพรรค ผู้นำพรรค และอุดมการณ์ได้รับการเชิดชูและขยายใหญ่ขึ้น” เดวิด บันดูร์สกี บรรณาธิการโครงการสื่อจีนของมหาวิทยาลัยฮ่องกงให้ความเห็น

การประชุมในสัปดาห์นี้มีแนวโน้มอย่างมากว่าจะผนึกตำแหน่งของสีในฐานะผู้นำจีนที่ทรงอำนาจที่สุดนับตั้งแต่เหมาะ เจ๋อตง นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เขาจะได้รับการแต่งตั้งให้อยู่ในอำนาจเป็นวาระที่ 3 แต่ยังมีคำถามสำคัญที่ยังไม่ได้คำตอบ เช่น สี วัย 69 ปี จะแต่งตั้งว่าที่ผู้สืบทอดอำนาจมานั่งในคณะกรรมการถาวรโปลิตบูโรหรือไม่ และปรัชญาการเมืองของเขาจะได้รับการเชิดชูในธรรมนูญพรรคหรือไม่ ซึ่งในประการหลัง สตีฟ จาง ผู้อำนวยการSOAS China Institute มหาวิทยาลัยลอนดอน มองว่า จะทำให้ ความคิดของสี จิ้นผิง “เป็นการตีความลัทธิมาร์กซ์ล่าสุด ในศตวรรษที่ 21 และเป็นอุดมการณ์แห่งรัฐจีน”

“อำนาจของสีจะคล้ายกับอำนาจของเผด็จการแห่งประเทศจีน และจะไม่มีใครกล้าแนะนำเขาให้พยายามทำสิ่งที่ถูกต้อง นี่จะเพิ่มความเสี่ยงออกนโยบายผิดพลาด เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับการกระทำของสี” จางกล่าวกับเอเอฟพี

 ไทม์ไลน์การประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน 

อาทิตย์ 16 ต.ค. - เปิดประชุม

เสาร์ 22 ต.ค. - ปิดประชุม

อาทิตย์  23 ต.ค.  

-คณะกรรมการกลางชุดใหม่ประชุมครั้งแรก (สมาชิกอาวุโสสุด 200 คน) เห็นชอบ

*โปลิตบูโร 25 คน เปิดไทม์ไลน์ปรับกรรมการบริหารพรรคคอมมิวนิสต์จีนหลังจบประชุมใหญ่

*คณะกรรมการถาวรโปลิตบูโร (ราว) 7 คน (องค์กรสูงสุดของพรรค)