"ลิซ ทรัสส์" นายกฯอังกฤษลาออก! หลังบริหารล้มเหลวหนัก

"ลิซ ทรัสส์" นายกฯอังกฤษลาออก! หลังบริหารล้มเหลวหนัก

ลิซ ทรัสส์ นายกฯหญิงอังกฤษ ลาออกจากตำแหน่ง เซ่นปมบริหารประเทศล้มเหลวและทำตลาดเงินป่วนหนัก หลังรับตำแหน่งเพียงไม่ถึง 2 เดือน

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซี รายงานว่า นายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ของอังกฤษได้ลาออกจากตำแหน่งในวันนี้ (20 ต.ค.) หลังไม่สามารถผ่านร่างงบประมาณลดภาษี ซึ่งสร้างความปั่นป่วนอย่างหนักให้กับตลาดเงินและตลาดหุ้น จนเกิดกระแสกดดันจากสมาชิกภายในพรรคอนุรักษนิยมให้เธอลงจากตำแหน่ง

นางทรัสส์ ได้รับการโปรดเกล้าฯเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา หรือ 2 วันก่อนสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวเอเอฟพีรวบรวม 3 ทางเลือกที่นางทรัสส์จะพ้นจากตำแหน่ง ทั้งๆ ที่เพิ่งเป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมสืบต่อจากนายบอริส จอห์นสัน เมื่อต้นเดือน ก.ย. โดยหนึ่งในทางเลือกนั้นคือ การลาออกจากตำแหน่ง

ส.ส.พรรคอนุรักษนิยมกว่า 12 คน เรียกร้องเปิดเผยให้นางทรัสส์ลาออก หลังคว่ำนโยบายเศรษฐกิจของเธอเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

หลายคนบอกผู้สื่อข่าวว่า การดำรงตำแหน่งของเธอสิ้นสุดลงมีผลแล้ว รัฐมนตรีคนสนิทของนางทรัสส์คนหนึ่งบอกกับเดอะไทม์สว่า สถานการณ์ถึง “ปลายทาง” แล้ว

หลังการตัดสินใจปลดรัฐมนตรีคลังเมื่อสัปดาห์ก่อน และเหตุการณ์อื้อฉาวเมื่อวันพุธ (19 ต.ค.) จนรัฐมนตรีมหาดไทยต้องลาออก และ ส.ส.กบฏโหวตในสภา นางทรัสส์อาจตัดสินใจได้ว่าถึงเวลาต้องลง โดยเธอยังเป็นนายกฯ ต่อไปจนกว่าหาคนมาสืบต่อได้ นั่นอาจมีการเลือกผู้นำพรรคอนุรักษนิยมอีกครั้งในเวลาไม่ถึง 2 เดือน

แต่พรรคอาจเลี่ยงกระบวนการต่อสู้อันยาวนานและแตกแยกได้โดยการรวบรวมคู่แข่งให้เหลือคนเดียว แล้วเลือกให้เป็นผู้นำพรรค อย่างนางเทเรซา เมย์ ขึ้นมาแทนอดีตนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ในปี 2559 ท่ามกลางความเสียหายจากการลงประชามติ หลังจากผู้สมัครคนอื่นๆ ค่อยๆ ถอนตัว

อย่างไรก็ตาม นางทรัสส์เคยส่งสัญญาณยืนกรานไม่ลาออก โดยแถลงกับสภาเมื่อวันพุธว่า เธอไม่ใช่ “คนขี้แพ้”