รมว. มหาดไทยอังกฤษลาออก สะเทือนเก้าอี้นายกฯ

รมว. มหาดไทยอังกฤษลาออก สะเทือนเก้าอี้นายกฯ

รัฐมนตรีมหาดไทยอังกฤษ ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อความผิดพลาดส่วนตัว ยิ่งสร้างแรงกดดันให้นายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ มากยิ่งขึ้น

"ซูเอลลา เบรเวอร์แมน" รัฐมนตรีมหาดไทยอังกฤษ ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันพุธ (19 ต.ค.) ด้วยเหตุผลเรื่องความผิดพลาดจากการใช้อีเมลส่วนตัวส่งเอกสารราชการ ซึ่งเป็นการละเมิดข้อห้ามของรัฐมนตรี  แต่เนื้อหาในจดหมายลาออกของเธอยิ่งสั่นคลอนความเป็นผู้นำของทรัสส์

เบรเวอร์แมน ระบุในจดหมายว่า “ฉันทำสิ่งผิดพลาด ฉันแสดงความรับผิดชอบ ฉันลาออก”

นอกจากนี้ เธอยังระบุด้วยว่า  “การทำหน้าที่ของรัฐบาลต้องอาศัยคนที่รับผิดชอบต่อความผิดพลาดของตัวเอง การเสแสร้งว่า เราไม่ได้ทำผิดพลาดอะไร ทำเหมือนทุกคนไม่เห็นว่าเราทำสิ่งผิดพลาด และหวังว่า สิ่งผิดพลาดจะกลายเป็นสิ่งถูกต้องได้อย่างน่าอัศจรรย์ ไม่ใช่วิถีการเมืองอย่างแท้จริง”  

เธอระบุด้วยว่า “ฉันกังวลเกี่ยวกับทิศทางของรัฐบาลนี้”  เพราะไม่ได้ทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง 

ขณะที่สื่ออังกฤษ รายงานว่า เบรเวอร์แมนเข้าพบนายกรัฐมนตรีทรัสส์ และโต้เถียงกันนาน 90 นาที ก่อนทรัสส์จะ “ปลด” เบรเวอร์แมนออกจากตำแหน่ง พร้อมทั้งระบุว่า สองฝ่ายมีความเห็นขัดแย้งกันในเรื่องนโยบายบริหารจัดการผู้อพยพ

นอกจากนี้ เวนดี มอร์ตัน ประธานวิปรัฐบาล กับ เครก วิทเทคเกอร์ รองประธานวิป ก็ทำท่าจะลาออกหลังทรัสส์ กลับลำเรื่องแผนการขับ ส.ส. ที่โหวตค้านนโยบายของรัฐบาล