World Pulse: ชาวกาตาร์เปิดบ้านเช่า ต้อนรับเวิลด์คัพ2022

World Pulse: ชาวกาตาร์เปิดบ้านเช่า ต้อนรับเวิลด์คัพ2022

การแข่งขันฟุตบอลโลกเป็นงานกีฬาใหญ่ 4 ปีจัดครั้งหนึ่งแต่ละครั้งแฟนบอลจึงตื่นเต้นมาก และนอกจากความสนุกสนานจากเกมแล้ว เวิลด์คัพยังเป็นมหกรรมทำเงินให้กับแบรนด์ธุรกิจใหญ่ ไล่ไปถึงเจ้าของธุรกิจเล็กๆ ด้วย แต่คนที่เดือดร้อนก็มีเหมือนกัน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เจ้าของบ้านเช่าชาวกาตาร์เล็งทำกำไรจากการแข่งขันฟุตบอลโลกที่กำลังมาถึงไล่ผู้เช่าที่ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างประเทศออกไปแทบกะทันหันบางครั้งบอกล่วงหน้าแค่ไม่กี่วัน

การแข่งขันฟุตบอลโลกระหว่างเดือน พ.ย.-ธ.ค.นี้ คาดว่ามีแฟนฟุตบอลกว่า 1 ล้านคนหลั่งไหลเข้ามายังกรุงโดฮาของกาตาร์ สร้างความแออัดให้กับประเทศเล็กๆ ในอ่าวเปอร์เซียแห่งนี้ แต่เจ้าของบ้านเห็นโอกาสขึ้นค่าเช่าอย่างไม่ปรานี อย่างกรณีของ รีม (นามสมมุติ) หญิงต่างชาติผู้ทำงานในบริษัทใหญ่แห่งหนึ่งของกาตาร์ ได้รับแจ้งว่า เธอต้องย้ายออกจากอพาร์ตเมนต์ภายในหนึ่งสัปดาห์

เจ้าของตึกหลังนี้เคยให้นายจ้างของรีมเช่าเป็นที่พักพนักงาน แต่ตอนนี้เจ้าของอยากเอาตึกคืนเพื่อเปิดรับนักท่องเที่ยวช่วงฟุตบอลโลก บริษัทเลยต้องย้ายรีมและพนักงานคนอื่นๆ ไปอยู่โรงแรมแต่พักได้ถึงวันที่ 15 พ.ย.เท่านั้น หรือห้าวันก่อนเวิลด์คัพเปิดฉาก จากนั้นพนักงานต้องย้ายไปอยู่อพาร์ตเมนต์ชั่วคราวอีกซึ่งการขนข้าวของ หอบถุง แบกกล่องออกจากบ้านไปอยู่ห้องในโรงแรมถือเป็นหายนะของผู้เช่า 

ผู้เช่าอื่นในโดฮาประสบเหตุคล้ายกัน ถูกบีบให้เลือกระหว่างจ่ายค่าเช่าเพิ่มหรือย้ายออกไป หลายคนบอกว่า วงการบ้านเช่ามีแต่ “คนงก”

สำหรับราคาค่าเช่าช่วงทำเงินทำทอง ที่พักในตึกที่รีมเคยอยู่โฆษณาใน booking.com ราคาช่วงเวิลด์คัพตกคืนละ 1,700 ดอลลาร์และต้องพักอย่างน้อย 14 คืน ซึ่งตลอด 2 ปีที่รีมพักในอพาร์ตเมนต์แห่งนี้ ค่าเช่าอยู่ที่เดือนละ 2,500 ดอลลาร์

 

แฟนบอลที่จองผ่านเว็บทางการของเวิลด์คัพส่วนใหญ่พักในโรงแรม อพาร์ตเมนต์ เรือสำราญ และแคมป์ทะเลทราย แต่แม้มีความกังวลผู้จัดงานยืนยันว่า กาตาร์ที่มีประชากรเพียง 2.8 ล้านคนมีที่พักเพียงพอสำหรับแฟนบอลทุกคน

ในแอร์บีแอนด์บี อพาร์ตเมนต์สำหรับ 2 คน ราคาคืนละ 2,500 ดอลลาร์ วิลลาหนึ่งหลังอยู่ครบ 29 วันตลอดเกม จองผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ราคาอย่างน้อย 13,000 ดอลลาร์ แต่ราคาอาจเพิ่มขึ้นเป็นหลายแสนดอลลาร์ก็ได้

ชาวโดฮาบางคนปล่อยแฟลตและบ้านของตนเองให้คนอื่นเช่า แล้วออกจากกาตาร์ไปเป็นเวลาหนึ่งเดือน ชายนาม “อเดล” เล่าว่า ปล่อยอพาร์ตเมนต์เล็กๆ ในแอร์บีแอนด์บีในราคาคืนละ 900 ดอลลาร์ “ความต้องการสูงมากตั้งแต่ลงโฆษณาครั้งแรก” แต่อเดลต้องยกเลิกการจองไปเมื่อแอร์บีแอนด์บีขอให้เขาส่งคำอนุมัติให้เช่าช่วงจากเจ้าของอพาร์ตเมนต์

ไม่ใช่แค่แฟนบอลหรือนักท่องเที่ยวที่ต้องเสียค่าเช่าที่พักแพง นักการทูตชาติตะวันตกรายหนึ่งเผยว่า เจ้าหน้าที่สถานทูตขอขึ้นเงินเดือนเพื่อนำมาจ่ายค่าเช่าที่พัก

นาบิล กอร์รา ชาวอเมริกัน-เลบานอน วัย 59 ปี ผู้อาศัยอยู่ในย่านหรู “เพิร์ล” ของกาตาร์ กล่าวว่า ค่าเช่าจะสูงไปอีกสักพักหนึ่ง

“ผมรู้สึกว่า ผู้คนฉวยโอกาสจากสถานการณ์ แต่เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นทั่วโลกล่ะครับ เวลามีการจัดงานใหญ่อย่างเวิล์ดคัพ” กอร์รากล่าว 

เพื่อบรรเทาความแออัด เมื่อเร็วๆ นี้ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เพิ่งปล่อยห้องพักโรงแรมหลายพันห้องที่ตนจองไว้ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า อาจกดให้ราคาที่พักถูกลงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ส่วนแฟนบอลชาวไทยหากจะไปชมการแข่งขันที่กาตาร์ก็ขอให้เตรียมการจองที่พักให้เรียบร้อย และอย่าลืมทำใจเรื่องค่าที่พักแพงด้วย