อังกฤษอพยพวุ่น หลังพบพัสดุปริศนาใกล้ทำเนียบนายกฯ

อังกฤษอพยพวุ่น หลังพบพัสดุปริศนาใกล้ทำเนียบนายกฯ

อังกฤษต้องปิดถนนไวท์ฮอลล์ในเมืองเวสต์มินสเตอร์ ใกล้กับทำเนียบและบ้านพักนายกรัฐมนตรีชั่วคราวช่วงเที่ยงวันอังคาร(18ต.ค.) และอพยพคนหลายร้อยคน หลังพบพัสดุต้องสงสัยทำให้ต้องส่งหน่วยเก็บกู้ระเบิดเข้าตรวจสอบ

ตำรวจเปิดเผยว่า ถนนไวท์ฮอลล์ถูกล็อกดาวน์เนื่องจากได้รับแจ้งเหตุเมื่อเวลา 11.42 น. ตามเวลาท้องถิ่นว่า พบพัสดุต้องสงสัย เพื่อรอให้หน่วยเก็บกู้ระเบิดเข้าตรวจสอบ

ทั้งนี้ ไวท์ฮอลล์อยู่ระหว่างอาคารรัฐสภา และจตุรัสทราฟัลการ์ และเป็นที่ตั้งของกระทรวงหลายกระทรวง เช่น กระทรวงต่างประเทศ และกระทรวงกลาโหม

เจ้าหน้าที่ในกระทรวงหลายแห่งตลอดถนนไวท์ฮอลล์ได้รับการอพยพออกจากคาร และรวมตัวกันที่บริเวณลานสวนสนามของขบวนพาเหรดทหารม้าหลังถนนดาวนิง

ตำรวจใช้หุ่นยนต์เก็บกู้ระเบิดทำลายพัสดุต้องสงสัย ทำให้มีเสียงระเบิดดังขึ้น และเจ้าที่ตรวจสอบแล้วประกาศว่า พัสดุไม่ใช่วัตถุต้องสงสัย และยกเลิกการปิดกั้นถนนโดยรอบเจ้าหน้าที่กลับเข้าทำงานในกระทรวงต่าง ๆ ตามปกติแล้ว

การอพยพคนครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงที่สถานการณ์การเมืองในอังกฤษกำลังร้อนแรง โดยนายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ ของอังกฤษ ได้กล่าวขอโทษสำหรับการเสนอนโยบายเศรษฐกิจที่สร้างความผันผวนต่อตลาดเงินครั้งใหญ่ แต่ยืนยันอยู่ในตำแหน่งต่อไป แม้มีกระแสข่าว ส.ส. พรรควางแผนโค่นลงจากตำแหน่ง หลังเพิ่งบริหารประเทศได้เพียง 6 เดือน

นายกรัฐมนตรีทรัสส์ ให้สัมภาษณ์พิเศษแก่บีบีซีเมื่อวันจันทร์(17ต.ค.)ว่า เธอจะยังนำพรรคอนุรักษ์นิยมสู้ศึกเลือกตั้งทั่วไปสมัยหน้า แม้ว่ารัฐบาลเจอแรงกดดันทั้งจากนักลงทุนและสมาชิกพรรค นับตั้งแต่การเสนองบประมาณของเธอเมื่อเดือน ก.ย.

แผนงบประมาณของเธอมีนโยบายตัดลดภาษี ที่ไม่มีแผนสร้างรายได้รองรับ มีการกู้ยืมของภาครัฐจำนวนมหาศาล และยกเว้นการเก็บภาษีลาภลอย หรือ ภาษีพิเศษที่เรียกเก็บจากกำไรที่เพิ่มขึ้นอย่างมากจากบริษัทพลังงาน ความกังวลและความไม่พอใจต่อนโยบายดังกล่าวทำให้เงินปอนด์ตกลงในระดับต่ำที่สุดในรอบหลายสิบปี

นางทรัสส์ บอกกับบีบีซีว่า เธอต้องการแสดงความรับผิดชอบ และเสียใจสำหรับความผิดพลาดที่ทำไป และได้แก้ไขแล้ว โดยตั้งรัฐมนตรีคลังคนใหม่ ที่มียุทธศาสตร์ใหม่เพื่อเรียกคืนเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ