ออสเตรเลีย จ่อเผชิญสภาพอากาศรุนแรงนาน 7 เดือน

ออสเตรเลีย จ่อเผชิญสภาพอากาศรุนแรงนาน 7 เดือน

สำนักอุตุนิยมวิทยาแห่งออสเตรเลีย (บีโอเอ็ม) เผยแพร่คาดการณ์สภาพอากาศรุนแรงในระยะยาว พร้อมเตือนภัยน้ำท่วม คลื่นความร้อน พายุฝนฟ้าคะนอง และพายุหมุนเขตร้อนตั้งแต่เดือนต.ค.ถึงเม.ย.

สำนักอุตุนิยมวิทยาแห่งออสเตรเลีย เปิดเผยว่า สภาพอากาศรุนแรงที่กำลังมาเยือนนี้ อาจเพิ่มความเสี่ยงน้ำท่วมเป็นวงกว้างทางตะวันออกและตอนเหนือของประเทศ

ขณะพื้นที่ชายฝั่งของรัฐนิวเซาท์เวลส์และรัฐควีนส์แลนด์อาจเผชิญน้ำท่วมบริเวณชายฝั่ง ขณะเดียวกันพื้นที่ตอนใต้อาจเผชิญคลื่นความร้อนยาวนานกว่า อากาศช่วงกลางคืนอบอุ่นกว่า และมีความชื้นมากกว่า ซึ่งล้วนเพิ่มความเสี่ยงต่อสุขภาพของผู้คน

 ทั้งนี้ พายุฝนฟ้าคะนองรุนแรง มักเกิดขึ้นบ่อยครั้งในช่วงเดือนที่อากาศอบอุ่นขึ้น โดยเฉพาะทางตอนเหนือของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ทางตอนใต้ของรัฐควีนส์แลนด์ พื้นที่ภายในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย และทั่วพื้นที่เขตร้อนทางตอนเหนือ

สำนักอุตุนิยมวิทยาแห่งออสเตรเลีย ยังประกาศเตือนการอุบัติของโรคหอบหืดจากพายุฝนฟ้าคะนอง หลังจากการเจริญเติบโตของหญ้าทางตอนใต้ของประเทศระหว่างเดือนตุลาคมถึงธันวาคม ส่งผลให้จำนวนละอองเกสรสูงขึ้น

นอกจากนั้น ออสเตรเลีย มีโอกาสมากกว่า70% ที่จะเผชิญพายุหมุนเขตร้อนอย่างน้อย 11 ลูก ในช่วงฤดูพายุหมุนเขตร้อนของประเทศระหว่างเดือนพ.ย.ถึงเม.ย.ปีหน้า ซึ่งอาจพัดพาลมแรง ฝนตกหนัก และอันตรายอื่นๆ รวมถึงดินถล่มและการกัดเซาะชายฝั่ง