บอยแบนด์ดัง BTS เตรียมเป็นทหารรับใช้ชาติ

บอยแบนด์ดัง BTS เตรียมเป็นทหารรับใช้ชาติ

เอเยนซีเผย สมาชิกวงเคป็อป BTS จะเป็นทหาร จบประเด็นโต้แย้งหลายปีที่ว่าดารานักร้องสมควรได้รับการยกเว้นไม่ต้องเป็นทหารหรือไม่

บิ๊กฮิตมิวสิค ในเครือไฮบ์ ต้นสังกัดของวง BTS แถลงว่า สมาชิกวง BTS ขณะนี้กำลังเดินหน้าเข้ารับราชการทหารตามแผน "ในเมื่อแต่ละคนลงมือทำอัลบั้มเดี่ยว นี่เป็นช่วงเวลาอันเหมาะสม และสมาชิกวง BTS รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับใช้ชาติ

“จินจะเริ่มกระบวนการนี้ก่อนโดยเร็วที่สุดหลังจากกำหนดปล่อยอัลบั้มเดี่ยวของเขาได้ข้อสรุปปลายเดือนต.ค. ส่วนสมาชิกคนอื่นๆ มีแผนเป็นทหารตามแผนการส่วนตัวของแต่ละคน”

ทั้งนี้ เมื่อวันเสาร์ (15 ต.ค.) จินประกาศข่าวปล่อยอัลบั้มเดี่ยวของตนกลางเวทีคอนเสิร์ตที่ปูซาน โดยไม่ได้เผยรายละเอียด

“ผมได้มีโอกาสร่วมงานกับคนที่ผมชื่นชอบมากๆ” จินกล่าวกับแฟนเพลง

ในเกาหลีใต้ ชายอายุต่ำกว่า 30 ปี ผู้มีร่างกายแข็งแรงทุกคนต้องเป็นทหารราวสองปี ส่วนใหญ่เป็นเพราะในทางเทคนิคประเทศยังอยู่ในภาวะสงครามกับเกาหลีเหนือที่มีอาวุธนิวเคลียร์

ส่วนวงบีทีเอสได้ชื่อว่าสร้างรายได้ให้ประเทศหลายพันล้าน แม้ช่วงโควิด-19 ระบาดจะจัดคอนเสิร์ตได้น้อยลงแต่กำไรยังเพิ่มขึ้นมาก แต่วงยังมีภาระเรื่องการเกณฑ์ทหาร เพราะสมาชิกมีตั้งแต่จองกุ๊ก วัย 25 ปีไปจนถึงจิน วัย 29 ปี ซึ่งฝ่ายหลังต้องขึ้นทะเบียนภายในเดือนธ.ค. ไม่เช่นนั้นอาจติดคุกได้

 

การไม่เป็นทหารเป็นอาชญากรรมในเกาหลีใต้ มีโทษจำคุก และอาจสร้างตราบาปทางสังคม ข้อยกเว้นไม่ต้องเปิดทหารมีให้กับนักกีฬาดังบางคน เช่น ผู้คว้าเหรียญโอลิมปิก นักดนตรีคลาสสิก แต่นักร้องเคป็อปไม่ได้รับการยกเว้น

BTS ได้ประโยชน์จากการแก้ไขกฎหมายเกณฑ์ทหารในปี 2563ที่เลื่อนเพดานอายุนักร้อง นักแสดง บางคนสมัครจากอายุ 28 ปีเป็น 30 ปี

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เคยกล่าวในเดือนส.ค.ว่า วง BTS อาจได้รับอนุญาตให้แสดงต่อไป และเตรียมตัวแสดงคอนเสิร์ตต่างประเทศแม้อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่

ในเดือนมิ.ย. วง BTS ทิ้งระเบิดด้วยการข่าวว่าจะพักวงไปทำอัลบั้มเดี่ยว

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์