“สีจิ้นผิง”เสนอที่ประชุมสมัชชาใหญ่ ชูศก.แข็งแกร่ง-ย้ำความสำคัญการศึกษา

“สีจิ้นผิง”เสนอที่ประชุมสมัชชาใหญ่ ชูศก.แข็งแกร่ง-ย้ำความสำคัญการศึกษา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วันอาทิตย์ (16 ต.ค.) ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้นำเสนอรายงาน ณ การเปิดประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ครั้งที่ 20 โดยมีการกล่าวถึงเศรษฐกิจจีนที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง รวมถึงเน้นย้ำความสำคัญของการศึกษา วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี

ปธน.สีกล่าวว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีน เติบโตจาก 54 ล้านล้านหยวน เป็น 114 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 16 ล้านล้านดอลลาร์) ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา และครองสัดส่วน 18.5% ของเศรษฐกิจโลก เพิ่มขึ้น 7.2 จุดเปอร์เซ็นต์

ขณะเดียวกันจีนยังคงมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลก และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศต่อหัวของจีนเพิ่มขึ้นจาก 39,800 หยวน เป็น 81,000 หยวน

นอกจากนี้ ปธน.ยังได้เน้นย้ำการเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่จีนผ่านวิทยาศาสตร์ การศึกษา และการพัฒนาแรงงานที่แข็งแกร่ง เพื่อขับเคลื่อนการสร้างความทันสมัย โดยนับเป็นเสาหลักเชิงยุทธศาสตร์ของการสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ในทุกด้าน

ปธน.สีกล่าวว่า “เราต้องยกวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นพลังการผลิตขั้นพื้นฐาน บุคคลผู้มีความสามารถเป็นทรัพยากรพื้นฐาน และนวัตกรรมเป็นตัวขับเคลื่อนพื้นฐานในการเติบโต เราจะเปิดพื้นที่และแวดวงใหม่ในการพัฒนาและส่งเสริมตัวขับเคลื่อนการเติบโตใหม่และจุดแข็งใหม่อย่างต่อเนื่อง”

ปธน.สีกล่าวเสริมว่า จีนจะเร่งรัดการสร้างระบบการศึกษาที่มีคุณภาพสูง เดินหน้าการพัฒนารอบด้านของนักเรียนนักศึกษา และส่งเสริมความเท่าเทียมทางการศึกษา เพื่อพัฒนาการศึกษาที่ตอบสนองความคาดหวังของประชาชน พร้อมปรับปรุงระบบต่าง ๆ สำหรับการสร้างนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้ดียิ่งขึ้น

ปธน.สีทิ้งท้ายว่า จีนจะเร่งการปฏิบัติตามยุทธศาสตร์การพัฒนาที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม เพื่อบรรลุความสามารถพึ่งพาตนเองและความแข็งแกร่งทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยียิ่งขึ้น รวมถึงจะปฏิบัติตามยุทธศาสตร์การพัฒนาแรงงาน เพื่อสร้างศูนย์รวมผู้มีความสามารถและนวัตกรรมระดับโลกได้เร็วยิ่งขึ้น