สองมหาวิทยาลัยชั้นนำของญี่ปุ่นเตรียมควบรวม หวังเพิ่มขีดแข่งขันบนเวทีโลก

สองมหาวิทยาลัยชั้นนำของญี่ปุ่นเตรียมควบรวม หวังเพิ่มขีดแข่งขันบนเวทีโลก

สถาบันเทคโนโลยีแห่งโตเกียว (Tokyo Institute of Technology) และมหาวิทยาลัยแพทย์และทันตแพทย์แห่งโตเกียว (Tokyo Medical and Dental University) ของญี่ปุ่น เตรียมควบรวมกันเป็นมหาวิทยาลัยระดับชาติแห่งใหม่ภายในสิ้นปีงบการเงิน 2567

มหาวิทยาลัยแห่งใหม่จะยื่นขอสถานะเป็นมหาวิทยาลัยที่มีความสามารถในการแข่งขันระดับนานาชาติ ซึ่งจะส่งผลให้ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากโครงการใหม่ของรัฐบาลมูลค่า 10 ล้านล้านเยน (6.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งมีเป้าหมายในการช่วยให้มหาวิทยาลัยต่าง ๆ สามารถแข่งขันบนเวทีโลก

นายยูจิโร่ ทานากะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแพทย์และทันตแพทย์แห่งโตเกียว แถลงข่าวว่า เขาได้เสนอให้มีการควบรวมตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านแพทยศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์

นายคาซูยะ มาสุ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีแห่งโตเกียว กล่าวว่า การควบรวมจะช่วยหลอมรวมสาขาวิชาต่าง ๆ เข้าด้วยกัน เพื่อพัฒนาการศึกษาและการวิจัยในระดับโลก

ทั้งสองฝ่ายจะจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อเตรียมความพร้อมในการควบรวม และกำลังพิจารณาว่าจะเชิญนักศึกษาและศิษย์เก่าให้มาร่วมตั้งชื่อมหาวิทยาลัยใหม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สถาบันเทคโนโลยีแห่งโตเกียวมีนักศึกษาระดับปริญญาตรีและปริญญาโทกว่า 10,000 คน ส่วนมหาวิทยาลัยแพทย์และทันตแพทย์แห่งโตเกียวมีนักศึกษากว่า 3,000 คน และมีโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยด้วย