'ไนจีเรีย'น้ำท่วมหนักสุดรอบทศวรรษ ดับแล้ว 500 ราย อพยพคนกว่า 1.4 ล้าน

'ไนจีเรีย'น้ำท่วมหนักสุดรอบทศวรรษ ดับแล้ว 500 ราย อพยพคนกว่า 1.4 ล้าน

ไนจีเรีย เผชิญน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดในรอบทศวรรษ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 500 ราย บาดเจ็บหลายพันคน และมีประชาชนต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัยของตัวเองถึงกว่า 1.4 ล้านคน

ทางการไนจีเรียเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 500 คน และผู้ไร้ที่อยู่อาศัย 1.4 ล้านคน บ้านเรือน 90,000 หลังถูกทำลายบางส่วนหรือทั้งหมด จากอุทกภัยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบทศวรรษ ที่ส่งผลกระทบในเกือบทุกรัฐของไนจีเรีย

นาเซอร์ ซานี-กวาร์โซ ปลัดกระทรวงกิจการมนุษยธรรมและการจัดการภัยพิบัติของไนจีเรีย เผยว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 1,500 คน และภัยพิบัติดังกล่าวส่งผลกระทบต่อพื้นที่เพาะปลูกแทบทุกพื้นที่ โดยมีเพียง 5 จาก 36 รัฐของประเทศเท่านั้นที่รอดพ้นจากภัยพิบัตินี้

สาเหตุของการเกิดอุทกภัยครั้งนี้ ทางการไนจีเรียเผยว่าเป็นเพราะฝนตกหนักกว่าปกติและการปล่อยน้ำจากเขื่อนในแคเมอรูนที่เร่งระบายน้ำออกมามากเกินไป

ด้าน อิสซาห์ การ์บา หัวหน้าชุมชนเกษตรกรและชาวประมงในเมือง อกาโบรโก กล่าวว่า น้ำท่วมได้สร้างหายนะให้กับชาวบ้านอย่างใหญ่หลวง หมู่บ้านของเขาจมอยู่ใต้น้ำอย่างสมบูรณ์ ทำลายฟาร์มข้าว ข้าวโพด และแม้แต่สัตว์เลี้ยง โดยในหมู่บ้านของเขามีผู้เสียชีวิตไปแล้วประมาณ 20 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็ก

 ประชาชนหลายพันคนในเมือง อกาโบรโก รวมถึงเมืองใกล้เคียง จำเป็นต้องเดินทางไปลี้ภัยบนพื้นที่ปลอดภัยที่ห่างจากบ้านของพวกเขาไปหลายกิโลเมตร แต่พื้นที่ลี้ภัยดังกล่าวไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐาน และความช่วยเหลือจากรัฐบาลยังเข้าไปไม่ถึง