"ญี่ปุ่นเปิดประเทศ" 6 เรื่องต้องรู้ ก่อนไปเยือนอีกครั้ง

"ญี่ปุ่นเปิดประเทศ" 6 เรื่องต้องรู้ ก่อนไปเยือนอีกครั้ง

วันนี้ (11 ต.ค.) ญี่ปุ่นเปิดประเทศให้นักเดินทางจาก 68 ประเทศ และดินแดนเข้าได้โดยไม่ต้องมีวีซา เหมือนก่อนโควิด-19 ระบาด เว็บไซต์นิกเคอิรวบรวมความเปลี่ยนแปลงเมื่อได้ไปเยือนญี่ปุ่นอีกครั้งหนึ่ง

ฉีดวัคซีนตัวไหนเข้าญี่ปุ่นได้

เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นยืนยันว่า วัคซีนทุกชนิดที่องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) อนุมัติให้ใช้ฉุกเฉินเข้าญี่ปุ่นได้ทั้งสิ้น รวมถึงวัคซีนที่ญี่ปุ่นไม่ได้ใช้ เช่น วัคซีนซิโนแวคของจีน

นับจากวันนี้เมื่อมาถึงญี่ปุ่นไม่ต้องตรวจโควิด และไม่ต้องกักตัวอีกต่อไป

สถานการณ์โควิด-19 ในญี่ปุ่น

ข้อมูลเมื่อปลายเดือนก.ย. ตอนที่ประกาศเปิดประเทศ ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วญี่ปุ่นลดลงอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยเจ็ดวันนับถึงวันที่ 25 ก.ย. อยู่ที่กว่า 260,000 คน ติดเชื้อรายใหม่วันละราว 52,000 คน เสียชีวิตวันละ 91 คน

รัฐบาลกล่าวเสมอมาว่า จะรักษาสมดุลระหว่างควบคุมการติดเชื้อ และส่งเสริมกิจกรรมทางสังคม และเศรษฐกิจ แต่ยังขอให้ประชาชนใช้มาตรการควบคุมการติดเชื้อขั้นพื้นฐาน สถานที่สำคัญ และแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งยังคงกำหนดให้สวมหน้ากาก

ทำไมญี่ปุ่นเปิดประเทศเต็มที่

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ เคยกล่าวในเดือนพ.ค.ว่า เร็วๆ นี้ญี่ปุ่นจะผ่อนคลายมาตรการคุมพรมแดนให้เหมือนกับประเทศจี7 อื่นๆ ประกอบกับเงินเยนอ่อนค่าโฉบเฉี่ยวอยู่แถวระดับต่ำสุดในรอบ 24 ปี รัฐบาลและอุตสาหกรรมท่องเที่ยวคาดว่าประเด็นนี้จะช่วยกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวใช้จ่ายมากขึ้นระหว่างอยู่ในญี่ปุ่น

อะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง

คนที่ไปญี่ปุ่นบ่อยๆ อาจสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงบางอย่างหลังโควิด ตอนนี้ร้านค้า และร้านอาหารยอมรับการชำระเงินแบบแคชเลสมากขึ้น เช่น เครดิตการ์ด บริการชำระเงินผ่านมือถือ

ข้อมูลจากกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม ระบุ เมื่อปี 2564 ธุรกรรมไม่ใช้เงินสดคิดเป็น 32.5% ของทั้งหมด เพิ่มขึ้นจาก 26.8% ในปี 2562 แต่นักท่องเที่ยวพึงตระหนักไว้ด้วยว่า ร้านค้าบางร้านยังคงรับเงินสดอย่างเดียว

เช่นเดียวกับแอปบริการส่งอาหารได้รับความนิยมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นUberEats และDemae-can แอปเรียกรถอย่างอูเบอร์ และแกร็บไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ในญี่ปุ่น แต่ในเมืองใหญ่แอปอูเบอร์สามารถเรียกแท็กซี่ปกติได้

ความเปลี่ยนแปลงอีกอย่างคือ ร้านค้าปลีกเก็บค่าถุงพลาสติก เป็นเช่นนี้ทั่วประเทศมาตั้งแต่เดือน ก.ค.2563 ค่าถุงปกติอยู่ที่ราว 3 เยน

แหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่เพิ่มเข้ามาคือซูเปอร์นินเทนโดเวิลด์ สวนสนุกสำหรับเกมซูเปอร์มาริโอ เปิดที่ยูนิเวอร์แซลสตูดิโอเจแปนในโอซากา

คนที่อยากดื่มด่ำกับวิวไปได้ที่โยโกฮามา แอร์เคบิน เคเบิลคาร์ในอ่าวมินาโต มิเรอิ เมืองโยโกฮามา เปิดเมื่อปี 2564 เป็นกระเช้าลอยฟ้าแบบวงกลมในเมืองแห่งแรกและทันสมัยที่สุดของโลกวิ่งระหว่างสถานีเกตเวย์และริมน้ำ 630 เมตร

ส่วนชิงช้าสวรรค์ 115 เมตรที่ย่านโอไดบะของกรุงโตเกียวปิดตัวลงเมื่อเดือน ส.ค.                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                 

การเตรียมตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

สายการบินเอเอ็นเอ เพิ่มเที่ยวบินเส้นทางอเมริกาเหนือและเอเชียตั้งแต่ปลายเดือน ต.ค. ซึ่งจะทำให้เส้นทางอเมริกาเหนือกลับมาอยู่ที่ราว 90% ของระดับก่อนโควิด เจเอแอลประกาศเพิ่มเที่ยวบินระหว่างประเทศเช่นกันโรงแรมเปิดใหม่หลายที่

ผลทางเศรษฐกิจ

ถ้าจำนวนนักท่องเที่ยวกลับมาใกล้ระดับก่อนโควิดย่อมส่งผลอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อปี 2562 ญี่ปุ่นมีรายได้จากการท่องเที่ยวทะลุ 4.8 ล้านล้านเยน (3.3 หมื่นล้านดอลลาร์) มากกว่ามูลค่าการส่งออกของอุตสาหกรรมหลัก เช่น ส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ที่มีรายได้ 4 ล้านล้านเยน

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์