G7 ประชุมฉุกเฉินวันนี้ถกประเด็นสงครามรัสเซีย-ยูเครน

G7 ประชุมฉุกเฉินวันนี้ถกประเด็นสงครามรัสเซีย-ยูเครน

G7 เตรียมจัดการประชุมฉุกเฉินวันนี้ (11ต.ค.)เพื่อหารือเกี่ยวกับสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน หลังจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซียซึ่งมุ่งเป้าไปยังพลเรือนในเมืองต่าง ๆ ทั่วยูเครน

เหล่าผู้นำจากกลุ่ม G7 คาดว่าจะหารือเกี่ยวกับวิกฤตพลังงานโลกที่ทวีความรุนแรงขึ้น รวมถึงหนทางเพื่อกำหนดเพดานราคาน้ำมันของรัสเซีย โดยประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนจะเข้าร่วมในการประชุมผู้นำ G7 ในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า การประชุมฉุกเฉินในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่รัสเซียปูพรมยิงขีปนาวุธทั่วยูเครนเมื่อวานนี้ (10 ต.ค.) ซึ่งได้คร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 14 รายและบาดเจ็บ 97 ราย โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐ สหภาพยุโรป (อียู) และองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ต่างออกมาแสดงความตกใจและความวิตกกังวลต่อการโจมตีดังกล่าวที่เกิดขึ้น

ปธน.โจ ไบเดน ของสหรัฐกล่าวว่า การโจมตีในครั้งนี้ได้แสดงให้เห็นถึง "ความอำมหิตอย่างที่สุดอีกครั้ง" ของปธน.วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียในสงครามครั้งนี้ ขณะที่นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการยูเอ็น รู้สึกตกใจต่อการที่รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มเป้าหมายพลเรือนในยูเครน พร้อมระบุว่า การกระทำดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า สงครามกำลังทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ การโจมตีดังกล่าวนอกจากจะทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากแล้ว ยังสร้างความเสียหายให้แก่ส่วนสำคัญของโครงข่ายพลังงานของยูเครน ทำให้กระทรวงพลังงานของยูเครนต้องออกประกาศว่า จะหยุดการส่งออกไฟฟ้าไปยังอียู ตั้งแต่วันนี้ (11 ต.ค.) เป็นต้นไป