'อดีตปธ.เฟด- 2 นักวิจัยสหรัฐ' ร่วมคว้าโนเบลเศรษฐศาสตร์ปี65

'อดีตปธ.เฟด- 2 นักวิจัยสหรัฐ' ร่วมคว้าโนเบลเศรษฐศาสตร์ปี65

"เบน เบอร์นันเก" อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ และนักเศรษฐศาสตร์ชาวอเมริกัน 2 คน คว้ารางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ ประจำปี 2565 ร่วมกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานเมื่อวันจันทร์(10ต.ค.)ราชวิทยาลัยวิทยาศาสตร์แห่งสวีเดน และธนาคารกลางแห่งสวีเดน ร่วมกันมอบรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ประจำปีนี้ให้แก่นายเบน เบอร์นันเก นักเศรษฐศาสตร์ชาวอเมริกัน และอดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ

ศาสตราจารย์ดักลาส ไดมอนด์ จากมหาวิทยาลัยชิคาโก ในสหรัฐ และศาสตราจารย์ฟิลิป ดิบวิก จากมหาวิทยาลัยวอชิงตันในเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี ในสหรัฐ จากผลงาน “การวิจัยเกี่ยวกับการธนาคารและวิกฤติการเงิน”

 ราชวิทยาลัยวิทยาศาสตร์แห่งสวีเดน และธนาคารกลางแห่งสวีเดน ระบุว่า ผู้คว้ารางวัลโนเบลทั้ง 3 คน ช่วยวางรากฐานไปสู่ความเข้าใจใหม่ๆว่า เหตุใด ระบบธนาคารจึงมีความสำคัญในโลกปัจจุบัน พร้อมชี้ให้เห็นถึงจุดอ่อนต่างๆ ทั้งชี้ให้เห็นว่า การปิดกิจการธนาคารสามารถจะก่อให้เกิดวิกฤตทางการเงินของประเทศอย่างไร

ส่วนนายเบอร์นันเก ดำรงตำแหน่งประธานเฟดในช่วงเกิดวิกฤตการเงินสหรัฐฯในปี 2551 ได้รับรางวัลโนเบลจากการทำวิจัยเรื่อง Great Depression หรือภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ แสดงให้เห็นว่า การที่ผู้ฝากเงินแห่ถอนเงินจากธนาคารจนกระทั่งทำให้ธนาคารขาดสภาพคล่องทางการเงิน เป็นสาเหตุสำคัญที่ยิ่งทำให้วิกฤตของธนาคารรุนแรงหนักยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ผู้ทรงคุณวุฒิทั้งสามคนจะได้รับใบประกาศเกียรติคุณ เหรียญรางวัลโนเบล และเงินรางวัล 10 ล้านโครนาสวีเดนที่แบ่งเป็นสามส่วน โดยพิธีรับพระราชทานรางวัลจากสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ จะมีขึ้นในวันที่ 10 ธ.ค.นี้ ที่กรุงสตอกโฮล์ม ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเสียชีวิตของ นายอัลเฟรด โนเบล