โนเบลวรรณกรรมปีนี้ตอกย้ำความสำคัญ'ความเหลื่อมล้ำทางเพศ-ภาษา-ชนชั้น'

โนเบลวรรณกรรมปีนี้ตอกย้ำความสำคัญ'ความเหลื่อมล้ำทางเพศ-ภาษา-ชนชั้น'

การมอบรางวัลโนเบล สาขาวรรณกรรมในปีนี้ของราชบัณฑิตยสภาสวีเดน สะท้อนการให้ความสำคัญกับการลดความเหลื่อมล้ำในสังคมได้ชัดเจนเมื่อราชบัณฑิตยสภาสวีเดน มอบรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมปี 2022 แก่ นางอานนี แอร์โนซ์ นักเขียนชาวฝรั่งเศส วัย 82 ปี

นอกจากนี้ เธอยังสร้างผลงานที่มีหลากหลายแง่มุมอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงตีแผ่ชีวิตจากความเหลื่อมล้ำทั้งทางเพศ ภาษา และระดับชนชั้น 

ผลงานที่ทำให้เธอได้รับรางวัลในปีนี้มีชื่อว่า "ลา พลาซ" (La Place) ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของเธอกับคุณพ่อ และผลงานที่ชื่อ "เล ซันเน่" (Les annees) ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับสังคมฝรั่งเศสตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 จนถึงปัจจุบัน

คณะกรรมการรางวัลโนเบล ระบุว่า แอร์โนซ์ เปิดเผยประสบการณ์ในฐานะหญิงชนชั้นกลางที่ใช้ชีวิตในฝรั่งเศส ตั้งแต่ปี 2483 และเธอได้สร้างสรรค์ผลงานที่จุดประกายด้านมืดของความทรงจำ ครอบครัวและสังคม ซึ่งผลงานส่วนใหญ่ของเธอถ่ายทอดมาจากประสบการณ์และความรู้สึกส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวความรัก เซ็กซ์ การทำแท้ง ท่ามกลางความหลากหลาย ทางสังคมที่แตกต่างแบ่งแยกทางเพศ และชนชั้น อีกทั้งเธอยังยึดมั่นการปกป้องสิทธิสตรีในการทำแท้ง และคุมกำเนิดด้วย

แอร์โนซ์ เป็นนักเขียนหญิงคนแรกของฝรั่งเศสที่ได้รับรางวัลโนเบล และเป็นนักเขียนหญิงคนที่ 17 ที่ได้รับรางวัลโนเบลในสาขานี้จากทั้งหมด 119 คน โดยที่ผ่านมามีนักเขียนชาวฝรั่งเศสกว่าสิบคน ที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขานี้นับตั้งแต่คนแรกคือซูว์ลี พรูว์ดอม ได้รับในปี 2444 และคนล่าสุดคือปาทริก มอดียาโน ที่ได้รับรางวัลนี้ในปี 2557

แอร์โนซ์จะได้รับเงินรางวัล 10 ล้านโครเนอร์สวีเดน พร้อมเหรียญรางวัลโนเบลและประกาศเกียรติคุณ