เปิดลิสต์ 11 มหาวิทยาลัยสหรัฐ เรียนแล้วรวย!

เปิดลิสต์ 11 มหาวิทยาลัยสหรัฐ เรียนแล้วรวย!

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซี รายงานอ้างการจัดอันดับ “Forbes 400” ที่นิตยสารฟอร์บสจัดทำขึ้นเป็นประจำทุกปีเมื่อเดือน ก.ย. พบว่า 11 มหาวิทยาลัยมีศิษย์เก่ารวยมาก

การจัดอันดับบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในสหรัฐ“Forbes 400” พบว่า อภิมหาเศรษฐีอเมริกันอย่างอีลอน มัสก์, แลร์รี เพจ และอบิเกล จอห์นสัน ไม่ได้เหมือนกันแค่ความมั่งคั่งเท่านั้น แต่หลายคนจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเพียงไม่กี่แห่ง

หนึ่งในสี่ของสมาชิก Forbes 400 จบจากมหาวิทยาลัยเพียง 11 แห่งในสหรัฐ มหาวิทยาลัยที่มีศิษย์เก่าร่ำรวยที่สุดในสหรัฐคือมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย

มหาวิทยาลัยระดับไอวีลีกแห่งนี้เป็นที่ตั้งของวิทยาลัยวอร์ตันอันโด่งดังมีศิษย์เก่ารวมในฟอร์บสลิสต์ 17 คน คนเด่นๆ จากยูเพนน์ เช่น อีลอน มัสก์ และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

เปิดอันดับ ม.สหรัฐผลิตศิษย์เก่ามั่งคั่ง

1. มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย 17 คน

2. มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และมหาวิทยาลัยเยล 11 คน

4. มหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย 10 คน

5. มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด 9 คน

6. มหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน 8 คน

7. มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย, มหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ และมหาวิทยาลัยมิชิแกน 7 คน

10. วิทยาลัยดาร์ตมัธ และมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก 6 คน

วิทยาลัยบอสตันร่วงจากอันดับท็อปที่เคยครองในปี 2564 ศิษย์เก่าฮาร์วาร์ดร่ำรวยสุดคือสตีฟ บอลเมอร์ เจ้าของทีมบาสเก็ตบอล “ลอสแองเจลิส คลิปเปอร์ส” อดีตซีอีโอไมโครซอฟท์ ผู้ครองอันดับ 8 ในForbes 400

ศิษย์เก่าฮาร์วาร์ดคนอื่นๆ เช่น นาธาน เบลชาร์คซิก ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่ยุทธศาสต์เอบีแอนด์บี, เคน กริฟฟิน ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอ Citadel, จอร์จ ไคเซอร์ ผู้บริหารบริษัทน้ำมัน และแฮมิลตัน โทนี เจมส์ รองประธานบริหารแบล็กสโตน

เกือบครึ่งของศิษย์เก่าเยลใน Forbes 400 มาจากสองตระกูลคือ ตระกูลมาร์ส ซึ่งทำธุรกิจอาหารสัตว์และบริษัทขนมรายใหญ่Mars Inc และตระกูล Bass จากธุรกิจน้ำมัน

ศิษย์เก่าคนดังของเยลอีกคนคือ สตีเฟน ชวาร์ซแมน ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอแบล็กสโตนกรุ๊ป