เปิดโผตัวเต็งคว้าโนเบลสันติภาพปี 2565 ท่ามกลางภาวะสงคราม

เปิดโผตัวเต็งคว้าโนเบลสันติภาพปี 2565 ท่ามกลางภาวะสงคราม

รางวัลโนเบลสันติภาพประจำปี 2565 จะประกาศในนอร์เวย์ในวันศุกร์นี้ ในขณะที่ยุโรปกำลังเผชิญกับสงครามครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 70 ปี

คณะกรรมการโนเบลนอร์เวย์จะประกาศรายชื่อผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพที่กรุงออสโลในเวลา 11.00 น. ของวันศุกร์(7ต.ค.)ตามเวลาท้องถิ่นหรือ 16.00 น. ตามเวลาไทย และการคัดเลือกในปีนี้มีความซับซ้อนและได้รับการจับตาอย่างใกล้ชิดมากที่สุดครั้งหนึ่งในช่วงหลายปีนี้ และผู้เชี่ยวชาญ เตือนว่า สภาพภูมิรัฐศาสตร์ที่ตึงเครียดในขณะนี้อาจแทรกแซงการประกาศรางวัลในปีนี้ได้

รายชื่อตัวเต็งอันดับหนึ่งในบรรดาเว็บไซต์พนัน คือ ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครน ซึ่งยืนหยัดต่อสู้กับรัสเซียที่ทำสงครามในยูเครนมานาน 7 เดือน แต่ผู้เชี่ยวชาญบางคน ตั้งข้อสังเกตว่า การประกาศผลรางวัลคงไม่แทรกแซงสงครามครั้งนี้โดยตรง

นอกจากนี้ อเล็กเซ นาวัลนี ผู้นำฝ่ายค้านของรัสเซียที่มักวิจารณ์ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน และถูกตัดสินจำคุกในข้อหาฉ้อโกงในปีนี้ ก็เป็นหนึ่งในตัวเต็งที่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนคาดไว้ เช่นเดียวกับ สเวียตลานา ซิคานูสกายา ผู้นำฝ่ายค้านเบลารุส ที่ต้องลี้ภัยไปลิทัวเนีย หลังจากแพ้ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2563 และรัฐบาลแห่งชาติเมียนมา หรือเอ็นยูจี  ซึ่งเป็นรัฐบาลเงาที่จัดตั้งขึ้นโดยฝ่ายต่อต้านการรัฐประหาร


อย่างไรก็ตาม ยังมีความเป็นไปได้ว่า คณะกรรมการโนเบลนอร์เวย์จะเลือกผู้ชนะรางวัลที่ไม่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์ในปัจจุบัน และให้ความสำคัญกับสาขาอื่น ๆ เช่น ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยห่งสหประชาชาติ, องค์การอนามัยโลก และศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ เกรตา ทุนเบิร์ก นักเคลื่อนไหวด้านโลกร้อนชาวสวีเดน รวมถึงอาจเป็นบุคคลที่ไม่มีใครรู้จักมากนัก