โกลด์แมน แซคส์ เพิ่มคาดการณ์จีดีพีสหรัฐใน Q3 เป็น 1.9% รับข้อมูลเศรษฐกิจแข็งแกร่ง

โกลด์แมน แซคส์ เพิ่มคาดการณ์จีดีพีสหรัฐใน Q3 เป็น 1.9% รับข้อมูลเศรษฐกิจแข็งแกร่ง

โกลด์แมน แซคส์ ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐในไตรมาส 3/2565 ขึ้น 1% สู่ระดับ 1.9% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 0.9% หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ดีเกินคาด

ทีมนักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งนำโดย นายแจน แฮตซิอุส กล่าวว่า ตัวเลขจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐที่เพิ่มขึ้นมากกว่าคาดในเดือนก.ย. และยอดขาดดุลการค้าที่ลดลงในเดือนส.ค.นั้น สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่งมากกว่าที่เราคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

 

ทั้งนี้ ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้น 208,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 200,000 ตำแหน่ง จากระดับ 185,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค.

ด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐขาดดุลการค้าลดลง 4.3% สู่ระดับ 6.74 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2564 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 6.77 หมื่นล้านดอลลาร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายที่จะชะลอความร้อนแรงของเศรษฐกิจ และควบคุมเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบหลายสิบปี แต่นักลงทุนในตลาดกังวลว่า การดำเนินการของเฟดจะส่งผลให้อุปสงค์ชะลอตัวลง และฉุดเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย

เมื่อวันอังคาร ที่ผ่านมา (4 ต.ค.) โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า มีความเป็นไปได้ 35% ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในอีก 12 เดือนข้างหน้านี้

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์