เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธอีก 2 ลูกตกทะเลญี่ปุ่นเช้านี้ ไม่สนละเมิดมติยูเอ็น

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธอีก 2 ลูกตกทะเลญี่ปุ่นเช้านี้ ไม่สนละเมิดมติยูเอ็น

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธทิ้งตัว (Ballistic Missile) จำนวน 2 ลูกในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งเป็นการยิงขีปนาวุธครั้งที่ 6 นับตั้งแต่ปลายเดือนก.ย.ปีนี้

นายยาซูคาสึ ฮามาดะ รัฐมนตรีกลาโหมของญี่ปุ่นเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ขีปนาวุธทั้ง 2 ลูกตกลงบริเวณด้านนอกของเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น หลังจากที่เคลื่อนตัวในอากาศด้วยระยะทางประมาณ 350-800 กิโลเมตร และอยู่ที่ระดับความสูงประมาณ 50-100 กิโลเมตร

ทางด้านกองทัพเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธทั้ง 2 ลูกจากฐานยิงใกล้กรุงเปียงยางไปยังทะเลญี่ปุ่น เมื่อเวลาประมาณ 06.01-06.23 น. ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้(6ต.ค.)

การยิงขีปนาวุธ 2 ลูกในช่วงเช้าวันนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธทิ้งตัวจำนวน 1 ลูกข้ามประเทศญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี โดยมีเป้าหมายที่จะตอบโต้การร่วมซ้อมรบทางทหารระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐ

ด้านนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากได้รับแจ้งเรื่องการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในช่วงเช้านี้ว่า การที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธอย่างต่อเนื่องภายในระยะเวลาที่ไม่ห่างกันนั้น ถือเป็นการกระทำที่ไม่สามารถยอมรับได้

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ต้นปี 2565 เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงขีปนาวุธมากกว่า 20 ครั้งแล้ว ซึ่งถือเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ