ผู้นำอินโดนีเซียโทษประตูล็อกในสนามบอล ต้นเหตุดับ 131 รายเหตุจลาจลสนามกีฬา

ผู้นำอินโดนีเซียโทษประตูล็อกในสนามบอล ต้นเหตุดับ 131 รายเหตุจลาจลสนามกีฬา

ผู้นำอินโดนีเซีย ระบุ ประตูทางออกในสนามกีฬาล็อกเป็นสาเหตุสำคัญทำให้เหตุจลาจลหลังจบการแข่งขันกลายเป็นโศกนาฏกรรมที่มีผู้เสียชีวิต 131 ราย สั่งตรวจสอบความปลอดภัยสนามกีฬาทุกแห่ง

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ลงพื้นที่ในเมืองมาลัง จังหวัดชวาตะวันออกเพื่อตรวจสอบสนามกีฬาที่เกิดเหตุจลาจลและเหยียบกันตาย และเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาลในวันนี้ (5 ต.ค.)  หลังมีผู้เสียชีวิต 131 รายและผู้บาดเจ็บมากกว่า 400 คนจากเหตุการณ์แฟนบอลปะทะกันในสนามทำให้ตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตาเข้าสลาย จนเกิดการแตกตื่นเหยียบกันตายเมื่อวันเสาร์ (1 ต.ค.) ซึ่งเป็นโศกนาฏกรรมในวงการฟุตบอลครั้งเลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งของโลก

ประธานาธิบดีวิโดโด กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น คือ ประตูล็อกในสนามกีฬา และบันไดอัฒจันทร์ชันเกินไป  พร้อมกับสั่งให้มีการตรวจสอบสนามกีฬาทุกแห่งเพื่อแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับทางออก ประตู ตำแหน่งที่นั่ง และทุกสิ่ง เพื่อให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของผู้ชมเป็นอันดับแรก

นอกจากนี้ เขาบอกด้วยว่า ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับจานนี อินฟานติโน ประธานสมาพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่สนามกีฬาคานจูรูฮาน และการที่อินโดนีเซียจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกเยาวชนอายุไม่เกิน 20 ปี ในปี 2023 ซึ่งทางฟีฟ่าพร้อมให้ความช่วยเหลือในการปรับปรุงการจัดการแข่งขัน และเขาเชื่อว่า จำเป็นต้องมีการประเมินทุกสิ่งอย่างละเอียด ตั้งแต่ การบริหารจัดการสนามกีฬา การจัดการแข่งขัน การควบคุมเรื่องผู้ชม เวลา และความปลอดภัย

การลงพื้นที่ของผู้นำอินโดนีเซียมีขึ้น หลังจากมีกระแสโกรธแค้นจากครอบครัวผู้เคราะห์ร้ายและสังคม กรณีตำรวจยิงแก๊สน้ำตาทั้งในสนามและบนอัฒจันทร์ หลังจากแฟนบอลของสโมสร อาเรมา เอฟซี ที่แพ้การแข่งขันในบ้านตัวเอง วิ่งลงไปในสนามและปะทะกับแฟนบอลฝ่ายตรงข้าม ทำให้แฟนบอลแตกตื่นวิ่งกรูไปที่ประตูทางออกและเกิดการเหยียบกัน

ตำรวจ ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นจลาจล แต่ผู้รอดชีวิต กล่าวโทษว่า ตำรวจใช้กำลังเกินกว่าเหตุในการควบคุมสถานการณ์ ทั้งเตะและทุบตีแฟนบอลด้วยกระบอง  รวมทั้งผลักดันแฟนบอลให้ถอยกลับไปที่อัฒจันทร์ ซึ่งอาจมีส่วนทำให้พวกเขาเกิดการเหยียบกันและหายใจไม่ออก เมื่อมีการยิงแก๊สน้ำตา

นอกจากนี้ ตำรวจยังเปิดเผยว่า การสอบสวนมุ่งเน้นที่ประตู 6 ประตู โดยใช้ภาพจากกล้องวงจรปิดที่อยู่ด้านนอก และยืนยันว่า ประตูเปิด แต่เล็กเกินไป โดยออกได้ครั้งละ 2 คน ขณะที่ฝูงชนพยายามเบียดเสียดแย่งกันออกไป ผู้บัญชาการตำรวจมาลังถูกเปลี่ยนตัวแล้ว และตำรวจอีก 9 นายถูกพักงาน ส่วนอีก 19 นายถูกสอบสวน

ขณะเดียวกัน สมาคมฟุตบอลแห่งชาติ ระบุว่า เนื่องจากสนามกีฬามีเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ และเมื่อเจ้าหน้าที่ได้รับคำสั่งให้เปิดประตู ก็ไปเปิดไม่ทันเพราะผู้ชมวิ่งกรูเพื่อหนีแก๊สน้ำตากันแล้ว