‘ประธานาธิบดีมาครง’ แขกพิเศษประยุทธ์ ร่วมเอเปค

‘ประธานาธิบดีมาครง’ แขกพิเศษประยุทธ์ ร่วมเอเปค

กต.อัพเดตลิสต์ผู้นำเข้าร่วมการประชุมเอเปคซัมมิท ที่กรุงเทพฯ ล่าสุด ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส คอนเฟิร์มมาร่วมงาน

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ  เผยเมื่อวันที่ 4 ต.ค.ว่า  ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ยืนยันอย่างเป็นทางการเข้าร่วมการประชุมผู้นำเอเปค 2022 ที่กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย. ในฐานะแขกพิเศษของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

 

“ส่วนจีน ผมขอชี้แจง ท่านรัฐมนตรีหวัง อี้เคยบอกท่านรองนายกฯดอนไว้ว่าถ้าท่านประธานาธิบดีสี จิ้นผิงไม่ติดภารกิจอะไร ท่านก็จะเดินทางเข้าร่วมประชุม อันนี้เป็นสิ่งที่ท่านบอกเอาไว้" โฆษกกระทรวงระบุ

เมื่อถามถึงผู้นำรัสเซียจะมาเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเปคด้วยหรือไม่ นายธานี กล่าวว่า กำลังอยู่ระหว่างประสานงาน ขณะที่ประเทศนิวซีแลนด์ทางนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์นได้กล่าวกับนายสุริยา จินดาวงษ์เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ในระหว่างการพบกันที่ประชุมยูเครนนครนิวยอร์กเพื่อยืนยันเข้าร่วมเอเปคซัมมิทแน่นอน ส่วนเอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ได้บอกกับผมว่าเฟอร์ดินันด์ มาร์กอส จูเนียร์ จะเดินทางมาร่วมเช่นกันอย่างไรก็ตาม มีอีกหลายเขตเศรษฐกิจที่ยังไม่สามารถประกาศได้

ทั้งนี้ หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ ไม่มาร่วมงานเนื่องจากติดภารกิจงานแต่งงานหลานสาวในวันที่ 19 พ.ย.ที่ทำเนียบขาว ผู้นำที่จะมาร่วมเอเปคซัมมิทถูกจับตามองมากว่า ใครจะมาหรือไม่มา