พายุเฮอริเคน มฤตยูร้ายแห่งอเมริกาเหนือ สร้างความเสียหายมหาศาล

พายุเฮอริเคน มฤตยูร้ายแห่งอเมริกาเหนือ สร้างความเสียหายมหาศาล

ในอเมริกาเหนืออย่างรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา และก็กำลังสำรวจความเสียหายจากการพัดถล่มของพายุเฮอริเคน“เอียน” ส่วนเม็กซิโก ก็เตรียมปิดเมืองหลายเมืองที่ตั้งอยู่ในแนวพาดผ่านเพื่อรับมือกับการพัดขึ้นฝั่งของเฮอริเคน“ออร์ลีน”

แม้พายุเฮอริเคน“เอียน”จะพัดถล่มภาคตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐไปแล้ว แต่ก็ทิ้งร่องรอยความเสียหายทั้งทรัพย์สินและชีวิตผู้คนแก่พื้นที่ต่างๆในภาคดังกล่าว แถมยังทำให้ทางการฟลอริดาถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าอพยพผู้คนไปไว้ยังที่ปลอดภัยล่าช้าในช่วงก่อนที่พายุจะเข้า

มีรายงานยืนยันผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างน้อย 85 รายแล้วเมื่อวันอาทิตย์(2ต.ค.)นับตั้งแต่พายุเฮอร์ริเคน “เอียน” พัดขึ้นฝั่งที่รัฐฟลอริดาเมื่อวันพุธ(28ก.ย.) โดยผู้เสียชีวิต 81 รายอยู่ในรัฐฟลอริดา และอีก 4 รายอยู่ในรัฐนอร์ทแคโรไลนา และเขตลี เคาน์ตี ซึ่งเป็นจุดที่พายุพัดขึ้นฝั่งมีผู้เสียชีวิตมากที่สุด 42 ราย ขณะที่หน่วยกู้ภัยยังคงพยายามค้นหาตามบ้านแต่ละหลังเพื่อให้มั่นใจว่า ไม่มีผู้ประสบภัยติดค้างอยู่

เจ้าหน้าที่เขตลี เคาน์ตี กำลังเผชิญคำถามเกี่ยวกับความล่าช้าในการออกคำสั่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงเพียงหนึ่งวันก่อนพายุพัดขึ้นฝั่ง และเมืองฟอร์ต ไมเออร์ส และเกาะซานิเบล ที่อยู่ในเขตนี้ก็เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุด แต่เดิมเขต ลี เคาน์ตี ไม่ได้ถูกระบุว่า อยู่ในเส้นทางของพายุจากการพยากรณ์อากาศในช่วงแรก และประธานคณะกรรมการบริหารเขตลี เคาน์ตี ยืนยันเมื่อวันอาทิตย์ว่า คำสั่งอพยพมีขึ้นทันทีหลังได้รับข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับทิศทางของพายุ แต่ประชาชนส่วนหนึ่งเลือกจะอยู่ในบ้านเรือนเพื่อรับมือกับพายุ และตอนนี้พวกเขาก็คงเสียใจอย่างมาก

นอกจากนี้ “รอน ดิแซนทิส” ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ยืนยันว่า ทางการลี เคาน์ตี ดำเนินการอย่างเหมาะสมแล้วกรณีออกคำสั่งอพยเมื่อวันอังคาร(27ก.ย.) หลังจากพยากรณ์อากาศ ระบุว่า เส้นทางพายุเปลี่ยนจากเดิมจะมุ่งหน้าสู่แพนแฮนเดิล และเปลี่ยนไปยังแทมปา เบย์ และทางตอนใต้ของเมืองฟอร์ต ไมเออร์ส

จนถึงบ่ายวันอาทิตย์ ยังมีครัวเรือนและธุรกิจกว่า 7 แสนรายในรัฐฟลอริดาไม่มีไฟฟ้าใช้ หลังจากกว่า 2.6 ล้านคนเจอปัญหาไฟฟ้าดับในคืนแรกที่พายุเข้า และพื้นที่ประสบปัญหาไฟดับประมาณ 65% มีไฟฟ้าใช้ได้ตามปกติแล้ว แต่บางพื้นที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ไปอีกหลายสัปดาห์หรือหลายเดือน เพราะเสาไฟฟ้าได้รับความเสียหายจากพายุ

ขณะเดียวกัน บริษัทคาเรน คลาร์ก แอนด์ โค ซึ่งเป็นบริษัทประเมินความเสียหายจากภัยพิบัติ คาดการณ์ว่า พายุเฮอร์ริเคน “เอียน” อาจสร้างความเสียหายมากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 3.8 ล้านล้านบาท ซึ่งจะทำให้พายุ “เอียน” เป็นเฮอร์ริเคนที่สร้างความเสียหายมากเป็นอันดับ 4 ในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ

นอกจากนี้ บริษัท คอร์โลจิก ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐฯ ระบุว่า บริษัทประกันภัยอาจต้องจ่ายชดเชยความเสียหายระหว่าง 28,000-47,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งอาจเป็นพายุที่สร้างความเสียหายแก่รัฐฟลอริดามากที่สุด นับจากพายุเฮอร์ริเคน “แอนดรูว์” ในปี 2535

ขณะที่พายุเฮอริเคนเอียนทิ้งร่องรอยความเสียหายแก่ฟลอริดา ก็ปรากฏว่าพายุเฮอร์ริเคน “ออร์ลีน” เตรียมพัดขึ้นฝั่งเม็กซิโกในวันจันทร์(3ต.ค.)อาจทำให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมรุนแรงในบริเวณรีสอร์ตตากอากาศตลอดริมชายฝั่งภาคตะวันตก

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐรายงานว่า พายุ “ออร์ลีน” อ่อนกำลังเป็นเฮอร์ริเคนที่มีความรุนแรงระดับ 2 และมีความเร็วลมสูงสุดเฉลี่ยที่ 168 กม./ชม. หลังจากเป็นเฮอร์ริเคนรุนแรงระดับ 4 เมื่อบ่ายวันอาทิตย์ และพายุทำให้เกิดกระแสลมแรงเป็นวงกว้างถึง 144 กม.จากศูนย์กลางพายุ         

ศูนย์พยากรณ์อากาศสหรัฐ คาดว่า พายุจะเคลื่อนตัวปกคลุมอิสลาส มาริอาส หรือ หมู่เกาะแมรีช่วงกลางดึก และจะยังคงมีความรุนแรงระดับเฮอร์ริเคนเมื่อขึ้นฝั่งที่แผ่นดินใหญ่ทางตอนใต้ของเมืองมาซาตลันช่วงบ่ายหรือค่ำวันจันทร์ ก่อนจะอ่อนกำลังอย่างรวดเร็ว

หมู่เกาะแมรีอาจมีฝนตกวัดได้ 6-10 นิ้ว ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่ม และอาจเกิดสตอร์มเซิร์จสูงถึง 6 ฟุต หมู่เกาะแห่งนี้เคยเป็นเรือนจำและได้รับการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว มีผู้อยู่อาศัยเบาบางส่วนใหญ่เป็นพวกเจ้าหน้าที่หน่วยราชการ

ทางการรัฐฮาลิสโก สั่งระงับการเรียนการสอนในหลายเมืองตลอดชายฝั่งในวันนี้ และรัฐซินาลัว ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองมาซาตลัน มีการเปิดบ้านพักฉุกเฉินเพื่อรองรับผู้ประสบภัย ขณะที่ชาวประมงพากันขนเรือขึ้นไปไว้บนฝั่ง

นี่เป็นข้อพิสูจน์ที่ชัดเจนและไม่อาจปฏิเสธได้ว่าให้มนุษย์พยายามแค่ไหนก็ไม่อาจเอาชนะธรรมชาติได้...