เลือกตั้งผู้นำบราซิลสูสีผิดคาด ต้องลุ้นรอบสอง

เลือกตั้งผู้นำบราซิลสูสีผิดคาด ต้องลุ้นรอบสอง

การเลือกตั้งประธานาธิบดีบราซิลรอบแรกเมื่อวันที่ 2 ต.ค. ไม่มีผู้ชนะเด็ดขาด ทำให้ต้องจัดรอบสองปลายเดือนนี้ หลังจากประธานาธิบดีทำคะแนนได้ดีเกินคาด ตามหลังอดีตประธานาธิบดีที่เป็นตัวเต็งเพียงเล็กน้อย

ผลการนับคะแนนบัตรเลือกตั้ง 99.7% บ่งชี้ว่า ลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา อดีตประธานาธิบดีมีคะแนนนำอยู่เพียงเล็กน้อยที่ 48.4% ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรก ที่จัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ ขณะที่ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารูมีคะแนน 43.3% แต่เนื่องจากไม่มีผู้สมัครคนใดได้คะแนนเสียงเกิน 50% ทำให้ผู้ที่ได้คะแนนสูงสุด 2 อันดับแรกต้องเข้าสู่การเลือกตั้งรอบสองในวันที่ 30 ต.ค.

ผลเลือกตั้งออกมาสูสีกว่าที่คิด หลังจากผลสำรวจความเห็นหลายครั้งที่ผ่านมาบ่งชี้ว่า นายลูลามีคะแนนนิยมทิ้งห่างนายโบลโซนารูราว 10-15% แต่ผู้สมัครทั้งสองคนก็สามารถอ้างชัยชนะกับผลคะแนนที่ออกมา

เลือกตั้งผู้นำบราซิลสูสีผิดคาด ต้องลุ้นรอบสอง

ลูลา วัย 76 ปี อดีตประธานาธิบดีสองสมัยระหว่างปี 2546-2554 สามารถกลับคืนสู่สนามการเมืองอย่างสวยงาม หลังจากต้องโทษจำคุกในคดีคอร์รัปชันและการฟอกเงินตั้งแต่ปี 2561 แต่ได้รับการตัดสินให้พ้นผิดในปี 2564 ขณะที่นายโบลโซนารู สามารถพิสูจน์สิ่งที่เขาบอกว่า ผลโพลล์ผิดพลาดที่บอกว่า เขาจะแพ้การเลือกตั้ง

ลูลา บอกกับผู้สนับสนุนในเมืองเซาเปาโลเมื่อคืนวันอาทิตย์ว่า เขามั่นใจว่าจะชนะการเลือกตั้งรอบสอง และบอกด้วยว่า ที่ผ่านมาเขาก็ชนะการเลือกตั้งในรอบสองทั้งสองครั้ง

ขณะที่โบลโซนารู กล่าวกับผู้สนับสนุนในกรุงบราซิเลียว่า เขาเข้าใจดีว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการออกเสียงเพื่อการเปลี่ยนแปลง แต่เตือนว่า การเปลี่ยนแปลงบางอย่างก็อาจเลวร้าย

เลือกตั้งผู้นำบราซิลสูสีผิดคาด ต้องลุ้นรอบสอง

ก่อนหน้านี้ โบลโซนารู ขู่ว่า จะไม่ยอมรับผลคะแนนเลือกตั้ง หากเขาเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ หลังจากกล่าวหาโดยไม่มีหลักฐานสนับสนุนว่า ระบบลงคะแนนอิเล็กทรอนิกส์อาจเปิดช่องให้มีการโกงเลือกตั้งได้ 

ด้านนักวิจารณ์กังวลว่า หากมีการเลือกตั้งรอบสอง จะทำให้โบลโซนารูมีเวลาอีกหนึ่งเดือนในการหาเสียงโจมตีกระบวนการเลือกตั้ง ซึ่งอาจนำไปสู่ความวุ่นวายทางสังคมเหมือนในสหรัฐ ที่ผู้สนับสนุนของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ บุกรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2564 เพื่อขัดขวางการรับรองผลคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีที่เขาเป็นฝ่ายพ่ายแพ้