'โป๊ป' เรียกร้อง'ปูติน'ยุติก่อความรุนแรงและความตายในยูเครน

'โป๊ป' เรียกร้อง'ปูติน'ยุติก่อความรุนแรงและความตายในยูเครน

พระสันตะปาปาฟรานซิส หรือ โป๊ป ทรงเรียกร้องให้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ยุติการก่อความรุนแรงและความตายไม่จบสิ้นจากการทำสงครามในยูเครน

โป๊ปฟรานซิส ตรัสต่อคริสตศาสนิกชนที่จตุรัสเซนต์ปีเตอร์ส กรุงวาติกัน เมื่อวันอาทิตย์(2ต.ค.) ว่า ข้าพเจ้าขอเรียกร้องไปถึงประธานาธิบดีรัสเซีย ขอร้องให้หยุดการก่อความรุนแรงและความตายวนเวียนไม่จบสิ้น"

นอกจากนี้ พระสันตะปาปาฟรานซิสยังทรงตรัสไปถึงประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ด้วยว่า ขอให้เปิดใจรับข้อเสนอเพื่อสันติภาพอย่างจริงจัง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนยูคเรนจากสงครามครั้งนี้

พระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงเตือนถึงภัยคุกคามจากอาวุธนิวเคลียร์ในขณะที่กำลังเกิดความตึงเครียดยิ่งขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยตรัสว่าขณะนี้สถานการณ์ตึงเครียดกำลังเพิ่มความเสี่ยงของสงครามนิวเคลียร์ ก่อให้เกิดความหวาดกลัวไปทั่วและอาจส่งผลกระทบเป็นหายนะไปทั่วโลก

คำตรัสของประมุขศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาธอลิกในครั้งนี้ ถือเป็นคำขอที่แข็งขัน หนักแน่นที่สุดนับตั้งแต่รัสเซียส่งกำลังรุกรานยูเครนเมื่อเดือนก.พ. ซึ่งขณะนี้ล่วงเลยเข้าสู่เดือนที่ 8 แล้ว และมีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีปูตินเพิ่งประกาศผนวกเขตปกครอง 4 แห่งของยูเครนเข้าเป็นของรัสเซียเมื่อวันศุกร์

นอกจากนี้ ปธน.ปูติน ยังได้ย้ำอีกครั้งว่าจะใช้อาวุธนิวเคลียร์หากจำเป็น