“สหรัฐ” ประเมินความเสียหายฟลอริดา หลังเฮอริเคนเอียนถล่มหมื่นล้านดอลล์

“สหรัฐ” ประเมินความเสียหายฟลอริดา หลังเฮอริเคนเอียนถล่มหมื่นล้านดอลล์

"รัฐฟลอริดา" ได้รับความเสียหายรุนแรงจากเฮอริเคนเอียน ซึ่งเป็นพายุรุนแรงที่สุดลูกหนึ่งในประวัติศาสตร์สหรัฐเข้ากวาดล้างจนพินาศ และขณะนี้กำลังเผชิญการฟื้นฟูเมืองครั้งใหญ่ แม้พายุพัดผ่านไป แต่ทิ้งร่องรอยความเสียหายทางชายฝั่งทะเลตะวันออก หลายหมื่นล้านดอลลาร์

นายรอน เดซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา เปิดเผยในวันนี้ อีลอน มัสก์ ซีอีโอสเปซเอ็กซ์ ได้มอบบริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ ให้แก่ฟลอริดา หลังพายุเฮอริเคนเอียนพัดถล่มจนขาดการติดต่อทั้งเมือง

"ทางการฟลอริดากำลังทำงานร่วมกับสเปซเอ็กซ์ และสตาร์ลิงก์ เพื่อฟื้นคืนสัญญาณอินเทอร์เน็ตกลับมาครอบคลุมพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ และพื้นที่อื่นๆที่ได้รับผลกระทบ" นายเดซานติสกล่าว 

ขณะที่ทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะเดินทางไปฟลอริดาในสัปดาห์นี้ เพื่อตรวจดูผลกระทบความเสียหายจากเฮอริเคน 2 ลูกที่พัดเข้าทำลายพื้นที่ติดต่อกัน

นางคารีน ฌ็อง ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาว ยังได้ทวีตข้อความว่า ในวันจันทร์นี้ นางจิล ไบเดน สตรีหมายเลขหนึ่ง จะเดินทางไปหมู่เกาะเปอร์โตริโก ในทะเลแคริบเบียนตะวันออกเฉียงเหนือห่างจากไมอามี รัฐฟลอริดาไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 1,000 ไมล์ ซึ่งได้รับความเดือดร้อนจากพายุเฮอริเคนฟิโอนาเมื่อเดือนที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม รายงานยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการจากพายุเฮอริเคนเอียนอย่างน้อย 50 ราย ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ยังคงดำเนินการค้นหา เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่อไป